Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngừng sử dụng dược liệu Phòng kỷ chứa chất gây ung thư

08:24, 07/10/2010
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các địa phương trong cả nước, Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh và các bệnh viện y dược cổ truyền yêu cầu tăng cường lấy mẫu kiểm tra, niêm phong số mẫu hiện có và tạm ngừng nhập mẫu dược liệu mang tên Phòng kỷ.

 

Nguyên nhân là do, Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư đã lấy 21 mẫu Phòng kỷ đang lưu hành trên thị trường xét nghiệm cho thấy có chứa hàm lượng a-xít aristolochic. Ðây là tác nhân có độc tính cao và có bằng chứng nguy cơ gây ung thư hoặc làm suy thận. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu lấy mẫu, niêm phong toàn bộ các dược liệu mang tên Phòng kỷ như: Quảng Phòng kỷ, Hán Trung Phòng kỷ; Rễ gió; Mộc hương nam; Một số vị thuốc mang tên Mộc thông như cây Mộc thông mã đậu linh hay Mộc thông và các dược liệu chi Asarum cũng thuộc họ Mộc hương Aristolochiaceae. Các Trung tâm kiểm nghiệm Dược- Mỹ phẩm tiến hành kiểm nghiệm các a-xít aristolochic trong các mẫu dược liệu kể trên. Nếu phát hiện được a-xít aristolochic trong các mẫu cần tổ chức tiêu hủy toàn bộ số mẫu đã niêm phong theo quy định bị hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt 26 năm tù về hai tội  'Đưa hối lộ' và 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi'.

 

Hội đồng xét xử nhận định: Phạm Thị Tuyết Lan đã cấu kết, hối lộ một số cán bộ UBND quận Gò Vấp  và Công ty Xây dựng Gò Vấp để hợp thức hóa việc nâng khống giá và chuyển nhượng trái phép hơn 11 ha đất tại phường 12, quận Gò Vấp, qua đó chiếm đoạt của Công ty Xây dựng Gò Vấp hơn 16,6 tỷ đồng. Nguyễn Văn Tính, với cương vị Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch HĐND quận Gò Vấp qua đơn tố giác của quần chúng, phát hiện có  tiêu cực trong các hợp đồng chuyển nhượng đất đai giữa Công ty Xây dựng Gò Vấp và Phạm Thị Tuyết Lan nên chỉ đạo Viện KSND quận Gò Vấp xác minh. Khi nhận kết quả xác minh rõ các sai phạm, Nguyễn Văn Tính không những không chỉ đạo các cơ quan pháp luật điều tra làm rõ mà lại thông đồng để Lê Minh Châu tiếp tục thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng đất trái pháp luật. Từ hành động này, Nguyễn Văn Tính được Lê Minh Châu đưa 500 triệu đồng; Hồ Tùng Lâm, đưa 300 triệu đồng...

 

(Theo Nhân dân)