Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vì sự bình yên bản làng

14:48, 26/10/2010
Đứng chân trên địa bàn biên giới vùng cao của huyện Kỳ Sơn, những năm qua đồn biên phòng cửa khẩu Nậm Cắn (BĐBP Nghệ An) đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) nhằm chuyển tải tới đồng bào các kiến thức pháp luật nói chung và pháp luật về biên giới quốc gia nói riêng. Từ đó nâng cao được ý thức trong cộng đồng trước những âm mưu phá

 

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thông qua các hoạt động vận động quần chúng, các buổi họp dân của xã, bản, qua hệ thống loa truyền thanh, thông qua các cuộc thi, các hội thi tìm hiểu... đã góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật nhất là những kiến thức cơ bản về đi lại, làm ăn, sinh sống trong khu vực biên giới; nâng cao ý thức trách nhiệm công dân trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trong khu vực biên giới, từ đó đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị góp phần cùng với BĐBP bảo vệ ANCT, TTATXH.

 

Kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu Nậm Cắn, Nghệ An.

 

Là đơn vị được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An chọn làm “điểm” về phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh lớp 9, đơn vị đã chủ động phối hợp với các trường cấp 2 trên địa bàn, xây dựng kế hoạch, xác định rõ nội dung, thời gian, địa điểm, phân công người chuẩn bị giáo án, tham gia lên lớp, người phối hợp quản lý lớp, các vật chất đảm bảo... nên công tác triển khai kế hoạch tương đối thuận lợi và đạt được yêu cầu đề ra, đảm bảo hợp lý về thời gian, nội dung và không gây ảnh hưởng tới việc học tập thường xuyên của của các học sinh và kế hoạch của nhà trường.

 

Để việc học tập của các em đạt hiệu quả các giáo viên đã chuẩn bị tốt giáo án, mô hình học cụ phục vụ công tác giảng dạy trên lớp. Và sau các buổi học đều tổ chức cho các em tham quan thực tế đường biên, cột mốc biên giới và công tác kiểm tra, kiểm soát thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập biên…

 

Các nội dung truyền đạt cho học sinh cũng được lựa chọn phù hợp với trình độ tiếp thu của các em học sinh. Các giáo án được biên soạn cũng như quá trình lên lớp đã chú trọng về phương pháp, cách sử dụng ngôn ngữ cũng như tập trung đưa ra những ví dụ thực tiễn ở địa phương, địa bàn của từng cộng đồng dân cư.

 

Qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình này, đơn vị đã tiến hành giảng dạy cho gần 800 em học sinh, sau học tập đã tổ chức kiểm tra thu hoạch, đánh giá kết quả có 95 % đạt yêu cầu, trong đó có 55% em đạt loại khá, giỏi.

 

Nhờ làm tốt công tác PBGDPL nên trình độ hiểu biết về pháp luật nói chung đặc biệt là pháp luật về biên giới quốc gia, các quy định về cư trú, đi lại, hành nghề trong khu vực biên giới của đồng bào các dân tộc trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Đồng bào tự giác hơn trong việc chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, cùng với BĐBP giữ gìn sự bình yên bản làng và chủ quyền an ninh Biên giới quốc gia.

 

(Thạch Lê)