Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TP Vinh: Trường học – điểm “nóng” giao thông

15:22, 04/12/2010
Ùn tắc giao thông trước các cổng trường học ở trên địa bàn TP Vinh hiện nay xảy ra thường xuyên, nhất là vào giờ tan trường. Những "điểm nóng" này mặc dù có quy mô không lớn, kéo dài chỉ trong vòng 1 đến 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên, do không có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng nên vấn đề này đang gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh và người tham gia giao thông...

 

 

Trên địa bàn thành phố Vinh hiện có trên 120 trường học từ mầm non đến các trường Đại học, gần như các tuyến đường lớn đều có trường học. Vào giờ tan trường thì gần như các điểm giao thông ở các cổng trường  đều xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tại tuyến đường Lê Hồng Phong, nơi có trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, vào giờ tan học thường xảy ra cảnh lộn xộn người, phương tiện ô tô, xe đạp, xe máy chen lẫn nhau. Nguy hiểm hơn là tình trạng các em học sinh, dàn thành hàng ba hàng tư, thậm chí dàn cả hàng ngang chiếm hết cả mặt đường. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, song các lực lượng chức năng vẫn chưa có phương án giải quyết.

 

Tuyến đường Lê Mao kéo dài, đoạn từ ngã 6 giao nhau với đường Trần Phú, đến đường Ngô Đức Kế có chiều dài hơn 100 mét, nhưng có đến 3 trường học. Vào giờ tan trường ngoài việc các em học sinh đi lại lộn xộn, thì cảnh chen lấn nhau của các bậc phụ huynh xảy ra thường xuyên. Chính từ thực trạng này mà ở đây thường xảy ra các vụ va quyệt giao thông. Tuy vây, lực lượng chức năng vẫn chưa vào cuộc. Còn tuyến  đường Đinh Công Tráng, phường Lê Mao, tuy không dài, nhưng cũng có tới 3 trường học năm liền kề nhau là trường THCS,  tiểu học và trường mầm non tư thục Lê Mao. Giờ tan trường, hai bên con đường này có đến hàng chục xe ô tô, hàng trăm xe máy chen chúc nhau để đưa đón học sinh, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên.

 

Để giải quyết  ùn tắc giao thông cục bộ, gần đây, phường Lê Mao đã cắt cử lực lượng như công an, quản lý đô thị vào cuộc nên tình trạng trên đã phần nào được cải thiện. Phường cũng đã đề xuất với TP để xây dựng lại hạ tầng, dùng vỉa hè để cho các bậc phụ huynh làm nơi để xe và đợi khi đón con em mình.

 

Theo chúng tôi, để khắc phục các "điểm nóng" về TTATGT trước cổng các trường học vào các giờ tan trường, trước hết, về phía các trường học, nếu trường nào có sân rộng nên cho phụ huynh vào đón con em tại sân trường, hạn chế tập trung quá đông ở trên đường và trên vỉa hè gây lộn xộn trước cổng trường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, tổ chức lực lượng hướng dẫn phân luồng, hướng dẫn phụ huynh đón học sinh đỗ xe ở hai bên lề đường, không đỗ, dừng xe trước cổng trường; đồng thời yêu cầu các hộ dân ở cạnh trường học ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, dịch vụ.

 

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần nêu cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tự mình nêu tấm gương sáng cho con em, thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường đón con em đúng nơi quy định, quy ước cụ thể với các em địa điểm chờ đón.

 

(Trần Minh)