Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trao Kỷ niệm chương cho 66 chiến sỹ cách mạng từng bị địch bắt và tù đày

10:44, 14/01/2014
(truyenhinhnghean.vn) Sáng 14/1, Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh tổ chức lễ trao kỷ niệm chương của Chính phủ cho 66 cán bộ hội viên của hội.

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng ngàn người con của quê hương Xô Viết trong lúc làm nhiệm vụ đã không may sa vào tay giặc, đối mặt với những hà khắc nơi chốn ngục tù. Từ Hỏa Lò đến Buôn Mê Thuật, Cần Thơ,  Lao Bảo đến  nhà tù Côn Đảo...  Đặc biệt ở trại giam Phú Quốc có trên 43 ngàn chiến sỹ cách mạng bị tù đày, bị tra tấn dã man và đã có trên 4. 000 người  bị chết. Đầu năm 1973, sau khi hiệp định Pari được ký kết,  những người còn sống đã trở về quê hương.

 

Ghi nhận công lao đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của các chiến sỹ cách mạng bị tù đày, Đảng và nhà nước đã có những chính sách quan tâm cho cán bộ, hội viên. Đặc biệt năm 2012, Chủ tịch Nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân  cho tập thể chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại nhà tù Côn Đảo và trại giam Phú Quốc.

 

Dịp này, 66 chiến sỹ cách mạng đã từng bị bắt và bị tù đày tại các trại giam, nhà tù  trước đây đã được Chính phủ trao tặng kỷ niệm chương vì đã nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất, góp phần  vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

 

(Phạm Hường)