Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo động tình trạng lao động tự do xuất cảnh trái phép

21:34, 03/04/2014
Vài năm gần đây, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Quỳ Châu trở nên vắng vẻ, bởi phần đông lao động rủ nhau đi lao động tại các nước Trung Quốc và Lào bằng con đường bất hợp pháp. Những tưởng cuộc sống mới nơi đất khách quê người sẽ đem lại cho họ cơ may đổi đời nhưng giờ đây cuộc sống của gia đình họ đang sống trong lo âu và đói nghèo.


Tại bản Độ 3 xã Châu Bình có 117 hộ với 325 nhân khẩu, thì có đến 25 hộ có người đi lao động trái phép tại Trung Quốc. Gia đình bà Lang Thị Minh là một trong số đó, bà Minh có 2 người con: gồm Vi Văn Tuấn sinh năm 1989 và Vi Văn Tư sinh năm 1992 đã đi lao động chui tại Trung Quốc từ tháng 2/2014 đến nay vẫn chưa có tin tức. Vợ anh Vi Văn Tuấn cũng đi làm ăn xa nên hiện chỉ có cháu Vi Long Nhật 4 tuổi ở nhà cùng bà nội. Do không có ruộng vườn, nên hàng ngày bà Minh chỉ biết đi làm thuê như chặt mía, bóc vỏ keo, ai thuê gì làm nấy. Mỗi ngày bà kiếm được 100 ngàn đồng, đủ để bà cháu nuôi nhau qua ngày. Nhưng nỗi khổ tâm nhất với bà giờ đây không phải miếng cơm manh áo, mà là sự an nguy của những đứa con đi làm ăn xa. Từ khi anh Tuấn, anh Tư đi đến nay đã hơn 2 tháng, nhưng bà vẫn chưa nhận được tin tức.  Bà Lang Thị Minh- Bản Độ 3 xã Châu Bình- Quỳ Châu nói: “Con cái đi lao động tôi cũng vất vả lắm, cứ mong con nó trở về nhà nhưng không biết làm thế nào để nó về được”.

Đến thời điểm này anh Vi Văn Thái ở bản Minh Tiến xã Châu Hạnh vẫn chưa tin nổi mình có thể bình an trở về trong sự mừng vui của gia đình và bà con trong bản. Đầu tháng 9 năm 2013, nghe bạn bè và cô em gái hiện đang sinh sống và lấy chồng Trung Quốc kháo nhau, sang Trung Quốc làm thuê được trả tiền công cao, anh Thái đã vay mượn anh em, họ hàng được 8 triệu đồng và quyết định sang Trung Quốc tìm việc, hy vọng có cơ may đổi đời. Công việc hàng ngày của Anh Thái là khuân vác vật liệu xây dựng. Do không hiểu ngôn ngữ, lại lao động bất hợp pháp nên 2 tháng đầu anh không được trả lương. Những tháng tiếp theo anh được trả lương tương đương với 13 triệu đồng tiền Việt, nhưng điều kiện sinh hoạt tự túc nên số tiền anh dành dụm không được là bao. Sau gần 4 tháng lao động ở xứ người trở về quê anh cũng không dành dụm được đồng nào. Anh Thái  nói với chúng tôi: “Trước đó nghe họ nói bên đó cũng bình thường như mình thôi, nhưng sang rồi mới biết khó khăn lắm. Có nhiều cái mình không thể tưởng tượng tượng được. Cuộc sống sinh hoạt rồi công việc khổ cực…Mong mọi người đừng đi nữa thứ nhất là xa, tiền cũng không được nhiều như lời hứa. Tôi đang còn chú em họ muốn về nhưng không đủ tiền để về”

Theo thống kê sơ bộ, đến nay huyện Quỳ Châu có 336 lao động qua Trung Quốc và Lào theo đường tiểu ngạch. Trong đó Trung Quốc có 283 người, Lào 53 người, tập trung nhiều nhất ở các xã Châu Bình có 148 người, thị trấn Tân Lạc 115 người, Châu Hạnh 81 người, Châu Bính 22 người, Châu Thắng 26 người và Châu Hội 20 người. Trung Tá: Lang Văn Phú- Đội trưởng- Đội xây dựng phong trào- Công an huyện Quỳ Châu cho biết: “Tất cả các trường hợp đi lao động chui đều là bất hợp pháp. Đề nghị các gia đình có người thân có ý đồ hoặc đang đi thì nên chấm dứt việc này. Qua xác minh một số người đi làm ăn về chủ yếu qua môi giới và lừa dảo, do đó cuộc sống bên kia cũng rất vất vả”

Trước thực tế trên, Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục tổ chức tuyên truyền và vận động các gia đình kêu gọi con, em đang lao động bất hợp pháp ở nước ngoài trở về nước. Đồng thời nắm tình hình, phát hiện xử lý hình sự các đối tượng có hành vi tổ chức người khác xuất cảnh trái phép. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, Quỳ Châu sẽ sớm hạn chế được tình trạng đi lao động tự do trái phép ở nước ngoài./.

(Lê Hoàn)