Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đủ chiêu “lách” trạm cân

10:36, 26/05/2014
(truyenhinhnghean.vn) Ngày 1/4/2014, Nghệ An chính thức đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL1A đi vào hoạt động, nhằm siết chặt và chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng trên các QL trọng điểm với mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới là chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng triển khai,

 

Theo số liệu của Thanh tra Sở  GTVT, sau gần 2 tháng triển khai cân tải trọng, lực lượng liên ngành đã tổ chức kiểm tra trên 1200 lượt phương tiện, trong đó xử lý 650 xe vi phạm. Nếu như những ngày đầu mới đi vào hoạt động, 100% số phương tiện được kiểm tra tại trạm cân này đều chở quá tải từ 50% đến 300% thì thời điểm này, chỉ còn khoảng 10% trong số xe được kiểm tra chở quá tải. Tuy nhiên, trên thực tế, để tránh lực lượng liên ngành tại Trạm kiểm tra tải trọng, các lái xe qua trạm đều tìm đủ cách để đối phó. Ông Phan Huy Chương – Phó chánh thanh tra GTVT, Trạm trưởng  Trạm kiểm tra tải trọng số 15 cho biết: Số lượng xe vi phạm trên tuyến QL1 A giảm một cách đáng kể, có khi cả ngày chỉ có vài xe vi phạm, do nhiều lái xe tìm cách trốn tránh cơ quan chức năng.

 

 

Nếu như trước đây, các lái xe vi phạm thường cho xe vào đậu tại các cây xăng, bãi đất trống hoặc nằm án binh bất động ở 2 đầu trạm cân chờ thời cơ để cho xe vượt trạm, thì nay, các tài xế đã thay đổi hành trình bằng cách đi theo Quốc Lộ 7, Quốc Lộ 48 hoặc một số tuyến đường liên tỉnh như lái xe Nguyễn Trường Sơn (điều khiển xe mang BKS 37C 10089), trước đây hay nhập hàng ở Cửa Lò, nhưng từ ngày có trạm cân nên anh chuyển hướng kinh daonh ra Thanh Hóa.

 

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Đức Vinh – Đội phó đội CSGT  1 -7  Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt PC 67 Công an tỉnh cho biết thêm: Sau khi nắm tình hình xe quá tải lưu thông trên tuyến, đội đã tăng cường lực lượng, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm…

 

Đặc biệt, theo tường trình của nhiều lái xe vi phạm, trên tuyến Quốc lộ 1A ở hai đầu Trạm kiểm tra tải trọng, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đối tượng cò đứng ra thu tiền của các lái xe vi phạm từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng sau đó dẫn xe trốn trạm cân bằng cách đi vào các đường nhánh trong khu vực khu dân cư. Điều này, không chỉ làm mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông mà nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đang đứng trước nguy cơ hư hỏng do xe quá tải.

 

Xung quanh vấn đề này, ông Phan Huy Chương – Phó chánh thanh tra GTVT, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng số 15 kiến nghị các lực lượng, đặc biệt là Công an Diễn Châu, Nghi Lộc và các xã cần phối hợp và có giải pháp ngăn chặn tình trạng này, để tránh tình trạng bảo vệ được tuyến đường 1 thì các đường khác lại hỏng.

 

Ngành  GTVT và các địa phương kỳ vọng việc ra quân lần này sẽ xử lý dứt điểm được xe quá tải . Tuy nhiên, có được kết quả như mong muốn thì việc xử phạt quá tải cần phải được thực hiện đồng loạt và toàn diện trên tất cả các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, cần có sự hợp tác của nhiều ngành, nhiều địa phương và sự hợp tác của các doang nghiệp vận tải.

 

(Hữu Đức – Duy Thanh)