Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gần 100 người xử lí quả bom bi “khủng” tại đập Hốc Ráy (Quỳnh Lưu)

10:18, 13/05/2014
Ban chỉ huy quân sự huyện Quỳnh Lưu vừa tổ chức phá hủy thành công quả bom bi được phát hiện tại đập nước Hốc Ráy, xã Quỳnh Thắng.

 

 

Theo đó, vào chiều ngày 10/5, một số người dân xã Quỳnh Thắng lên rừng gần bên cạnh đập nước Hốc Ráy thuộc xóm 8, xã Quỳnh Thắng để đào đất. Trong quá trình đào, người dân đã phát hiện bên dưới lòng đất có một quả bom từ thời chiến tranh để lại. Ngay sau đó, người dân đã báo sự việc lên chính quyền địa phương.

 

Nhận được thông tin, Ban chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu đã xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An và UBND huyện Quỳnh Lưu để có phương án phá hủy quả bom.

 

Mảnh bom sau khi đã kích nổ an toàn

 

Chiều ngày 11/05, gần 100 cán bộ chiến sỹ gồm Ban chỉ huy quân sự huyện, dân quân tự vệ, công an, bảo hiểm xã hội, bệnh viện đa khoa đã có mặt tại hiện trường để phá hủy quả bom này.

 

Qua trao đổi với Trung tá Hồ Thanh Hải - Phó chỉ huy Tham mưu trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu chúng tôi được biết: Đây là quả bom bi cực lớn, quá trình máy bay Mỹ ném xuống bị vỡ nhưng chưa nổ và phát tán trên diện rộng khoảng 0,5ha. Quả bom bi này được xác định đây là loại BLU-46, là loại bom bi có dạng hình cầu, bên trong bom nhồi thuốc nổ và ngòi nổ. Vỏ bom BLU-46 làm bằng hợp kim có lẫn các viên bi, mỗi quả bom BLU-46 có khoảng 300 viên bi. Đường kính của bom khoảng 50 mm. Bom BLU-46 được chứa trong một quả bom mẹ có ký hiệu CBU25 (Cluster Bomb Unit 25), mỗi quả bom mẹ chứa 350 quả bom con BLU-46.

 

(Việt Hùng)