Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Tòa án Nhân dân tỉnh

16:54, 14/05/2014
Tiếp tục chương trình giám sát công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, sáng nay (14/5), Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Theo báo cáo của Tòa án Nhân dân tỉnh từ tháng 3/2013, Tòa đã thành lập bộ phận tiếp công dân tại cơ quan nhằm lắng nghe những yêu cầu của công dân, hướng dẫn thủ tục khởi kiện, khiếu nại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp huyện. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật.

 

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh làm rõ lý do số lượng đơn bị trả lại và đơn đình chỉ giải quyết hiện nay còn khá nhiều. Theo đó, nguyên nhân được đưa ra không phải do Tòa án không có trách nhiệm mà do đơn được gửi đến Tòa không đủ điều kiện để khởi kiện hoặc có đơn đã được cấp huyện xử lý đảm bảo đúng luật nhưng do đương sự vẫn tiếp tục khởi kiện lên Tòa án Nhân dân tối cao. Tòa án Nhân dân tỉnh cũng đã làm rõ nguyên nhân có một số vụ án hủy đi hủy lại nhiều lần là do nhận thức về việc áp dụng pháp luật của các cấp chính quyền chưa thống nhất trong việc giải quyết theo quyết định của Tòa án nên có những quyết định liên quan đến đất đai kéo dài 6 – 7 năm không thực hiện được.

 

(Vân Anh)