Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xử lý nghiêm xe tải “né” trạm cân

10:52, 26/08/2014
(truyenhinhnghean.vn) Ngành GTVT sẽ có giải pháp đủ mạnh để xử lý xe tải “né” trạm cân.

 

Theo thống kê sơ bộ từ Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, qua trạm cân tự động, chỉ tính trong tháng 7/2014, đã có hơn 31.000 trường hợp xe quá tải, chiếm hơn 40% số phương tiện lưu thông qua trạm cả 2 chiều, trong đó phần lớn là xe mang BKS 37 và 38 của Nghệ An và Hà Tĩnh. Như vậy, có thể thấy, xe quá tải vượt và lọt trạm cân rất nhiều. Và qua những thông tin từ các địa phương phản ánh thì nhiều phương tiện quá khổ quá tải đã tránh trạm cận đặt trên QL 1A đoạn qua xã Diễn An huyện Diễn Châu bằng cách đi vào các đường liên huyện, QL7A, đường mòn Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc bắt giữ và xử lý những trường hợp này là không nhiều và gặp không ít khó khăn. Trung bình trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, mỗi tháng lực lượng CSGT chỉ bắt giữ và xử lý được khoảng 10-15 trường hợp.

 

Ngay cả trên tuyến QL 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An, nơi tập trung lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý phương tiện quá khổ quá tải thì vẫn để lọt nhiều trường hợp xe quá khổ quá tải không vào trạm cân. Tuyến QL1A đang thi công trên toàn tuyến, việc đảm bảo lưu thông thông suốt đã khó nên việc dừng các phương tiện nghi ngờ quá tải để kiểm tra sẽ dễ gây ánh tắc giao thông.

 

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn – phó trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu cho biết: Thực tế thì từ khi thực hiện kiểm tra tải trọng phương tiện thì số lượng xe vượt tải trong lớn lưu thông trên tuyến đã giảm hơn. Tuy nhiên, không có nghĩa là không còn xe quá tải, bởi tình trạng lọt phương tiện qua trạm cân bằng các con đường khác vẫn nhiều. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện thì cần có những giải pháp mạnh hơn nữa, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, đặc biệt là TTGT và CSGT, CA các địa phương, tăng cường phương tiện cân tải trọng và nhân lực.

 

Ngay sau khi đánh giá những bất cập trong quá trình thực hiện kiểm tra tải trọng phương tiện, nhất là tình trạng xe quá tải lọt trạm cân, Sở GTVT đã có giải pháp trước mắt là lắp camera 360o tại trạm cân trên tuyến QL1A tại xã Diễn An. Đồng thời, nối dài dải phân cách qua đoạn ngã ba đường xuống Cửa Hiền, nơi mà thời gian qua nhiều xe quá tải đã tránh trạm cân đi vào tuyến đường này.

 

Ông Nguyễn Xuân Vinh – Đội trưởng Đội TTGT cơ động thủy bộ - Sở GTVT khẳng định: Hệ thống camera có thể phát hiện được các phương tiện quá tải từ xa để báo với CSGT và các lực lượng chức năng kiểm tra, hướng dẫn về trạm cân. Đồng thời sẽ giám sát các hoạt động của cán bộ trạm cân, không để xảy ra tiêu cực.

 

Việc thực hiện kiểm tra tải trọng phương tiện vận tải mới chỉ được coi là thử nghiệm để từng bước rút kinh nghiệm và có phương án điều chỉnh. Thực tế sau 4 tháng thực hiện đã xảy ra nhiều bất cập, trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn là do các cơ quan chức năng còn thiếu phương tiện, nhân lực, người điều khiển phương tiện vẫn chưa có ý thức tự giác chấp hành. Từ thực tế này, UBND tỉnh, Sở GTVT cần có những giải pháp mạnh hơn, tăng cường trang thiết bị, phương tiện, nhân lực để thắt chặt hơn, nghiêm minh hơn và công bằng hơn trong việc kiểm tra tải trọng phương tiện.


(Hoài Thanh)