Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Nghệ An

11:21, 27/03/2018

Thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động ngày càng phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chỉ trong năm 2017 đã có hơn 50 vụ việc liên quan đến loại tội phạm này được phát hiện, với nhiều phương thức, thủ đoạn rất đa dạng, tinh vi.

2 đối tượng Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu Thu đều trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ vào tháng 9/2017 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn giả danh nhân viên bưu điện và công an. 2 đối tượng này đã yêu cầu nạn nhân phối hợp để điều tra về tội phạm lừa đảo quốc tế và lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Các đối tượng đã  khiến nạn nhân từ hoang mang, lo sợ đến làm theo những yêu cầu của chúng mà không nghi ngờ. Với thủ đoạn như vậy, các đối tượng đã lừa 11 nạn nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng.

a
2 đối tượng Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu Thu tại cơ quan điều tra.

Đại úy Phạm Trung Hiếu - Phó đội trưởng đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An hướng dẫn cách đối phó với tình huống người lạ gọi xưng là nhân viên bưu điện, nhân viên công an: “Trước hết người dân cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu đã trót làm theo lời đối tượng, người bị hại nhanh chóng gọi điện cho phía ngân hàng để phong toả tài khoản”.

Tang vật các đối tượng sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Tang vật các đối tượng sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Đối tượng Nguyễn Đức Huy, sinh năm 1999, trú tại tỉnh Quảng Trị, đã bị Phòng Cảnh sát hình sự Công Nghệ An bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 100 triệu đồng của một nạn nhân trên địa bàn thành phố Vinh. Lợi dụng sự hiểu biết về mạng internet và máy tính, Huy đã hack tài khoản Facebook bất kỳ rồi đăng nhập vào, nhờ nạn nhân cung cấp số điện thoại, tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Sau khi có được số tài khoản, Huy đã rút hết tiền của nạn nhân rồi mua tiền ảo trên mạng để bán nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Khi nạn nhân thấy tin nhắn của ngân hàng báo rút hết tiền thì mới biết mình đã bị lừa.

a
Đối tượng Nguyễn Đức Huy khai báo tại cơ quan điều tra.

Hướng dẫn cách đối phó với những tình huống Facebook bị hack, bạn bè trong Facebook hỏi mượn tiền hay chuyển tiền, Đại úy Phạm Trung Hiếu - Phó đội trưởng đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết: “Tuyệt đối không giao dịch qua mạng xã hội. Nếu người thân có hỏi mượn tiền qua Facebook, cần gọi điện xác nhận đúng người thân nhắn cho mình hay không”.         

a
Tuyệt đối không giao dịch qua mạng xã hội để tránh bị lừa.

Mặc dù mới thành lập được gần một năm, nhưng Đội phòng, chống tội phạm Công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận được hàng chục tin báo của người dân phản ánh bị lừa tiền qua mạng xã hội, điện thoại… Đối tượng chủ mưu các vụ lừa đảo nói trên thường ở nước ngoài, chỉ đạo trực tiếp cho các đối tượng trong nước thực hiện hành vi phạm tội nên công tác điều tra, bắt giữ, xử lý đối tượng chủ mưu còn gặp nhiều khó khăn. Một khó khăn nữa trong quá trình điều tra, xác minh với loại tội phạm này là các đối tượng triệt để lợi dụng môi trường internet, lợi dụng công nghệ để che dấu hành vi phạm tội./.

Đức Vũ – Mạnh Cường