Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sẽ có tiêu chí đánh giá cải cách hành chính

15:20, 05/08/2009
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc nói Chính phủ sắp tới sẽ có tiêu chí để đánh giá cải cách hành chính của từng cấp, ngành. Đây là một trong những chế tài quan trọng thúc đẩy công tác cải cách hành chính năm 2007.
Ông Phúc cũng cho biết thêm, tiêu chí này đã được Bộ Nội vụ nghiên cứu ngay trong năm 2006. Dù việc chuẩn hoá tiêu chí cải cách hành chính (CCHC) là không đơn giản nhưng cần thiết phải có. 

Cán bộ quan liêu, dân bất bình

Chính phủ cho rằng cải cách hành chính nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhận thức và quyết tâm cải cách vẫn chưa "thấm" được trong đội ngũ công chức. Những yếu kém trong xây dựng thể chế, việc chậm trễ trong thực thi các luật đã ban hành, thái độ quan liêu, hách dịch của cán bộ đang cản trở công cuộc làm ăn của dân, của doanh nghiệp, gây bất bình trong xã hội.

Tuy nhiên, đánh giá chung công tác CCHC năm nay, Chính phủ nhận định: Những chỉ đạo kiên quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xuống các cấp ngành đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hoàn thiện hệ thống thể chế, tạo bước chuyển, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính. Người dân, doanh nghiệp đã được tạo thuận lợi hơn trong tiếp xúc, giải quyết công việc. Tính minh bạch công khai của nền hành chính được nâng lên một bước.

Thủ tướng sẽ tăng cường phân cấp cho cấp dưới

Từ đánh giá trên, năm 2007, Chính phủ sẽ tiếp tục làm mạnh về CCHC. Ngoài phân "bộ nào việc nấy" cho một loạt bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Tài nguyên - Môi trường; Tư pháp; Công an; Lao động thương binh xã hội; Giáo dục; Tài chính; Y tế... rà soát lại các quy định, loại bỏ các giấy phép con gây phiền toái cho dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực của mình, Chính phủ cũng tiếp tục điều chỉnh chức năng của mình.

Theo đó, tinh thần chung sẽ giảm bớt các quyết định cụ thể không cần thiết của Thủ tướng, phân bớt việc thực hiện trách nhiệm của Thủ tướng cho các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh theo nguyên tắc nếu loại công việc đó Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể tự giải quyết được. Chính phủ sẽ tập trung vào làm tốt chức năng đích thực về quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô, hoạch định thể chế, chính sách; điều hành thực hiện, thanh kiểm tra.

Cụ thể, Chính phủ sẽ phân cho UBND cấp tỉnh có quyền quyết định thành lập ban khu công nghiệp, khu chế xuất; bổ nhiệm - miễn nhiệm, cách chức trưởng - phó các ban này; UBND cấp xã có thẩm quyền xác nhận hộ nghèo trên cơ sở chính sách hộ nghèo đã được cấp tỉnh phê duyệt; UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực bản sao, văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ bằng tiếng Việt.

Các bộ, ngành trung ương và UBND các tỉnh, thành phải triển khai ngay những việc đã được quy định về phân cấp cho các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, các DNNN thuộc phạm vi quản lý. Chính phủ sẽ chỉ đạo việc kiểm tra thực hiện phân cấp giữa bộ và một số đơn vị sự nghiệp dịch vụ công trực thuộc trong các ngành giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao trên các mặt như ngân sách, kinh phí, biên chế, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ...

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành trung ương phải thực sự có trách nhiệm trong đề xuất với Chính phủ để phân cấp những công việc, nhiệm vụ mà chính quyền địa phương có thể tự giải quyết được và kiểm tra chính quyền địa phương trong thực hiện các vấn đề đã phân cấp.

Theo: Đỗ Minh (Vietnamnet)