Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An sau 10 năm thực hiện Chương trình cải cách hành chính (giai đoạn 2001 – 2010)

10:21, 25/06/2010
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình tổng thể Cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 theo Quyết định của Chính phủ, Nghị quyết số 15 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghệ An đã thu được nhiều kết quả tích cực về Cải cách hành chính.

 

 

    
   

Trong 10 năm qua, các nội dung của Chương trình Tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 đã được triển khai toàn diện trên địa bàn tỉnh. Các thể chế quản lý đã từng bước được hoàn thiện. Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. Cải cách thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc của nhân dân, doanh nghiệp. Tính công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động quản lý nhà nước từng bước được nâng cao. Nghĩa Lộc là xã miền núi của huyện Nghĩa Đàn, địa bàn rộng, dân số trên 15.000 người, 3112 hộ, 27 xóm, với 72% dân số là đồng bào dân tộc. Qua thực hiện Cải cách hành chính, xã đã chọn 3 khâu đột phá: Nâng cao chất lượng cán bộ công chức, thực hiện cơ chế một cửa và áp dụng tin học văn phòng đã tạo điều kiện ổn định an ninh nông thôn, an ninh vùng giáo.

 

Qua thực hiện Cải cách hành chính nhà nước, hệ thống các cơ quan nhà nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy đã được sắp xếp lại theo hướng tinh giản, gọn nhẹ; chức năng, nhiệm vụ được quy định đầy đủ, rõ ràng hơn. Cơ sở vật chất không ngừng được tăng cường và bổ sung; kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao không chỉ trong điều kiện bình thường mà cả trong những tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên nhiều so với trước đặc biệt là trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính, khả năng xử lý, giải quyết công việc ngày một tốt hơn đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

 

Tại Hội nghị tổng kết thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 do UBND tỉnh tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Trạc khẳng định: thông qua thực hiện Cải cách hành chính nhà nước, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân, doanh nghiệp đã được cải thiện nhiều; hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng phục vụ dần hình thành và ngày càng rõ nét hơn. Phương châm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của các cơ quan hành chính nhà nước đã được thiết lập và đề cao hơn. Kết quả của công tác cải cách hành chính nhà nước đã có tác động tích cực đến các mặt của đời sống xã hội, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đây là điều kiện tiền đề để thực hiện tốt hơn công tác Cải cách hành chính trong những năm tiếp theo.

 

(Huy Cung)