Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đảng bộ Sở nội vụ Nghệ An: Nâng cao hiệu quả tham mưu công tác cải cách hành chính

14:22, 15/07/2010
Đây cũng là một trong những nội dung được đánh giá trong báo cáo chính trị của ban chấp hành Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh khóa 17 trình tại Đại hội lần thứ 18.

 

 

   
   

Xác định công tác tham mưu cho UBND tỉnh về cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh, trong những năm qua, Đảng bộ Sở Nội vụ đã tập trung lãnh đạo chuyên môn làm tốt công tác này.

 

Sở Nội vụ đã tham mưu xây dựng ban hành các chương trình, kế hoạch dài hạn, hàng năm của tỉnh; các đề án về cải cách hành chính; triển khai thực hiện kịp thời các văn bản của trung ương về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Sở cũng tham mưu triển khai thực hiện các nội dung lớn, quan trọng trong công tác cải cách hành chính như triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, đề án 30 của Chính Phủ, các qui định về chế độ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, xây dựng hệ thống tiêu chí cải cách hành chính của tỉnh, tiêu chí đánh giá cơ chế một cửa, đồng thời theo dõi giám sát, đánh giá kết quả thực hiện của các ngành, địa phương về nội dung này.

 

Đến nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã từng bước hoàn thiện; Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao; Mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp được cải thiện. Các nội dung: cải cách thể thế hành chính, cải cách về tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính đều có chuyển biến tích cực. Chất lượng các văn bản hành chính được nâng lên, đi sát cuộc sống hơn. Thủ tục hành chính ngày càng được đơn giản hóa, nhất là các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp như quản lý đất đai, khoáng sản, đăng ký kinh doanh, quản lý đầu tư và đấu thầu, thuế, hải quan…

 

Cơ chế một cửa – một cửa liên thông được triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp trong việc giao dịch. Một số đơn vị đã chủ động xây dựng mô hình một cửa hiện đại như UBND TP Vinh, UBND thị xã Cửa Lò, UBND huyện Quỳnh Lưu… Nghệ An là địa phương có số lượng tinh giản biên chế nhiều nhất của cả nước theo Nghị quyết 16, Nghị quyết 09 và Nghị định 32 của Chính Phủ. Ban hành và thực hiện có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ chuyên môn được chú trọng. Có nhiều đổi mới trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức; Tăng cường phân công, phân cấp về quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, Nghệ An đã có nhiều đổi mới trong phân bổ, công khai, phân cấp quản lý ngân sách, khoán kinh phí. Công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong các cơ quan nhà nước. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và 9001-2008 đã được áp dụng vào các cơ quan nhà nước; chất lượng, hiệu quả quản lý công việc của cơ quan đơn vị, cán bộ công chức được nâng lên. 

       

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Sở Nội vụ tiếp tục lãnh đạo chuyên môn nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác Cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

(Mai Hương)