Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh lưu: Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức

15:46, 16/07/2010
Với việc triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, nhiều giải pháp hữu hiệu nên chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở Văn phòng UBND huyện và các xã, thị trấn đã được nâng lên cả về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước và kỹ năng hành chính, khả năng xử lý, giải quyết công việc ngày một tốt hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

 

Trong những năm qua, vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức luôn được huyện Quỳnh Lưu xác định là nội dung quan trọng, xuyên suốt của công tác cải cách hành chính và thường xuyên được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Hằng năm, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp và các xã, thị trấn tổ chức rà soát, thống kê chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở đó để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với tình hình cụ thể và thực tế của từng địa phương, đơn vị. Việc tiếp nhận cán bộ, công chức đúng ngành nghề chuyên môn, bố trí công việc hợp lý nên đã phát huy hiệu quả cao trong công tác. Đến nay, huyện Quỳnh Lưu đã tuyển dụng thông qua thi tuyển 25 cán bộ, công chức làm việc tại các phòng, ban của UBND huyện. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao. Trong tổng số 98 cán bộ, công chức cơ quan UBND huyện có 2 người trình độ chuyên môn là thạc sỹ; 85 người có trình độ đại học và cao đẳng. Ông Hoàng Văn Bộ, Trưởng Phòng Nội vụ, UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, việc quy hoạch cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Trong quá trình thực hiện đã kịp thời bổ sung những cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn vững vàng vào nguồn quy hoạch và kiên quyết đưa ra khỏi nguồn quy hoạch đối với những cán bộ, công chức có tư cách, đạo đức không tốt, hách dịch, cửa quyền hay năng lực chuyên môn không theo kịp với yêu cầu công việc được giao…

 

Quỳnh Xuân là xã có địa bàn rộng, dân số đông, trình độ dân trí chưa đồng đều; trong khi đó, một số cán bộ, công chức chưa được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý hành chính nhà nước nên trong quá trình giao tiếp với nhân dân và giải quyết nhiệm vụ được giao còn gặp nhiều lúng túng, chất lượng công việc chưa đạt yêu cầu. Vì thế, ngay từ năm 2000, Đảng uỷ xã Quỳnh Xuân đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch nguồn cán bộ đương nhiệm và kế cận, đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo và bồi dưỡng nên chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã Quỳnh Xuân ngày càng được nâng lên. Trong suốt 10 năm qua, năm nào xã Quỳnh Xuân cũng có ít nhất 2 cán bộ vừa đảm nhận công việc chuyên môn, vừa theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ UBND xã Quỳnh Xuân đã có 11 đồng chí trình độ Đại học và 2 đồng chí đang tiếp tục hoàn thành chương trình đại học.

 

Ông Nguyễn Xuân Mậu là Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Xuân. Tham gia hoạt động ở chính quyền địa phương từ năm 1991 và lần lượt đảm nhận các chức danh phó công an, bí thư đoàn, cán bộ văn hoá xã. Sau hơn 10 năm công tác, thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, ông Nguyễn Xuân Mậu được cử đi học tập nâng cao trình độ tại TP Vinh. Với thời gian học tập trung mỗi năm 6 tháng, từ năm 2003 đến năm 2008 ông Nguyễn Xuân Mậu đã tốt nghiệp Đại học về quản lý kinh tế. Từ năm 2004 đến nay, ông còn đảm nhận chức vụ Chủ tịch Công đoàn xã Quỳnh Xuân.

 

Một góc thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu

 

Còn tại thị trấn Cầu Giát, trong 10 năm qua đã có 4 cán bộ tốt nghiệp đại học và 6 người khác hiện đang hoàn thành chương trình đại học. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức được cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện thường xuyên. Định kỳ 6 tháng và 1 năm, UBND thị trấn tiến hành họp và có đánh giá, nhận xét về mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân cụ thể; Từ đó, bố trí  vào các vị trí công tác phù hợp với sở trường và năng lực mỗi người, thuyên chuyển công tác hoặc cho thôi việc đối với những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được giao.  Để nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong, lề lối làm việc và tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, UBND thị trấn Cầu Giát đã ban hành nội quy của cơ quan, trong đó có các quy định cụ thể, rõ ràng về văn hoá công sở như: không hút thuốc, không uống rượu bia trong giờ làm việc, không nói tục, không gây phiền hà cho nhân dân... Trong thời gian tới, UBND thị trấn sẽ tiếp tục cải cách về tổ chức bộ máy, sắp xếp công việc một cách hợp lý và phù hợp, tuyển chọn những cán bộ, công chức thực sự có năng lực, đồng thời tinh giảm những đồng chí yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng và thực hiện cơ chế chính sách cho cán bộ đi học; phấn đấu giai đoạn 2010-2015 có 50% cán bộ UBND thị trấn có bằng Đại học, từ năm 2015-2020 đạt chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức có bằng Đại học và trên Đại học.

 

Cùng với việc cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, UBND huyện Quỳnh Lưu đã chú trọng đến vấn đề xây dựng văn hoá đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Lề lối, phương thức làm việc được đổi mới và ngày càng phát huy hiệu quả. Trên cơ sở kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức tự xây dựng kế hoạch công tác của bản thân mình theo từng tuần, từng tháng và cả năm; do đó, đã phát huy được năng lực và tính chủ động, sáng tạo của mỗi người.

 

Qua 10 năm thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, mặc dù chất lượng đã được nâng lên nhưng trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các cán bộ, công chức ở một số nơi còn chưa đồng đều, nhất là ở các xã miền núi và xa trung tâm như Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Lập. Một số người còn chậm đổi mới phong cách làm việc;  trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân có lúc, có nơi còn chưa chu đáo, thiếu tế nhị. Đó là những vấn đề cần được UBND huyện Quỳnh Lưu khắc phục trong thời gian tới để xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có tinh thần trách nhiệm và tận tuỵ phục vụ nhân dân.

 

Có thể nói rằng, đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là nội dung quan trọng nhất, có tác động đến các nội dung khác của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước. Bởi trên thực tế, dù bộ máy hành chính có gọn nhẹ và hiện đại, các thủ tục hành chính đã được đơn giản hoá nhưng nếu không có một đội ngũ cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên” thì bộ máy đó cũng không thể vận hành nhịp nhàng và hiệu quả.  Việc đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở Quỳnh Lưu không chỉ góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh mà còn có tác động tích cực đến các mặt của đời sống xã hội, thúc đẩy nền kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

 

(Trung Thảo - Kim Thoa)