Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vướng mắc về thực hiện quy định lái xe đầu kéo phải có GPLX hạng FC

17:07, 07/07/2010
Luật giao thông đường bộ được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam kỳ họp thứ 4 khoá XII thông qua ngày 13/11/2008, bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2009 quy định các lái xe sơmirơmoóc phải có Giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC mới được điều khiển. Tuy nhiên, với thời gian quá ngắn, không thể đủ cho việc học để chuyển đổi bằng C lên hạng FC cho hàng ngàn lái xe trên cả nước. Do vậy, Bộ GTVT

 

Ngày 2/4/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2010, tại khoản 3 điều 57 quy định: Đối với người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều 24 Nghị định này, trong trường hợp sử dụng Giấy phép lái xe các hạng C, D, E để điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc bị xử phạt kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2010 mức phạt từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, ngày 28/5/2010, Bộ GTVT lại có Công văn số 3463 cho phép kéo dài thời gian tổ chức các khoá học đặc biệt cấp GPLX hạng FC đến 31/12/2010 đã được thực hiện theo Quyết định 977 ngày 15/4/2009 của Bộ GTVT trước đó về phê duyệt đề án tổ chức đào tạo, sát hoạch cấp GPLX hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo sơmirơmoóc. Do vậy các lái xe đầu kéo sơmirơmoóc mặc dù đã biết về vấn đề này nhưng vẫn băn khăn liệu có hay không việc xử phạt theo Nghị định 34. Anh Nguyễn Công Mạnh – lái xe của Công ty cổ phần Containơ Nghệ An cho biết, anh đã có GPLX hạng C nhưng từ 1/7 vừa qua, chưa kịp đổi GPLX  hạng FC nên ngày 30/6 ra đến Hải Phòng xong phải để xe lại, Công ty phải điều người khác ra lái xe về vì sợ bị phạt 2-3 triệu đồng.

 

 Lái xe sơmi rơ moóc phải có GPLX hạng FC từ 1-7 -2010

 

Trên thực tế thì đến thời điểm 1/7/2010, vẫn còn nhiều lái xe chưa kịp thời gian để học và cấp bằng FC, do vậy các đơn vị vận tải ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng đã kiến nghị tiếp tục lùi thời hạn. Công ty cổ phần Containơ Nghệ An có 10 xe đầu kéo và 20 lái xe nhưng hiện nay cũng mới có khoảng 1/4 lái xe có GPLX hạng FC. Do vậy, lái xe không dám điều khiển xe chạy trên đường. Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do hàng hoá bị ứ đọng, xe nằm một chỗ, thiệt hại cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Kinh doanh Vận tải, Công ty Cổ phần containơ Nghệ An bức xúc cho biết, đây là doanh nghiệp vận tải lớn nhưng đang gặp khó khăn vì các quy định của Luật về lái xe sơmirơmoóc phải có GPLX hạng FC. Hiệu nay mới chỉ có 4, 5 tài xế của chúng tôi có GPLX hạng FC, còn nữa vẫn đang là GPLX hạng C. Nếu đi học cả thì DN dừng hoạt động, nhưng nếu cử 10 người đi một đợt thì các cơ sở lại không đào tạo vì quá ít. Công ty này cũng mong muốn các ngành các cấp cần nghiên cứu lùi thời hạn thực hiện.

 

Ông  Đinh Văn Nam, Trưởng phòng Quản lý Vận tải phương tiện và người lái, Sở GTVT Nghệ An cho biết, ở Nghệ An chỉ  có 2 đơn vị đào tạo để cấp GPLX  hạng FC đó là Trung tâm đào tạo lái xe thuộc Cty cổ phần vận tải ô tô Nghệ An, Công ty vận tải ô tô số 5.

 

Đối với Nghệ An, có nhiều DN kinh doanh vận tải và số lượng xe sơmirơmoóc cũng khá lớn. Trước thực tế này, để bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng như chính các lái xe hành nghề, thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quy định hạng bằng lái và điều kiện, nhất là cấp GPLX hạng FC, Sở GTVT Nghệ An đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về QĐ 977 của Bộ GTVT và CV số 3463 Bộ GTVT và lưu ý với các doanh nghiệp, nếu sau này học sẽ tốn kém chi phí cũng như thời gian cho lái xe, doanh nghiệp. Hiện nay, Nghệ An mới cấp được 771 GPLX hạng FC.

 

Như vậy, việc các đơn vị vận tải cũng như các lái xe sơmirơmoóc băn khoăn xử phạt hay không xử phạt khi không có GPLX hạng FC là có cơ sở, vì theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 34, thì việc xử phạt được bắt đầu từ 1/7/2010, nhưng Công văn của Bộ GTVT lại cho phép kéo dài thời hạn tổ chức các lớp học cấp bằng FC mà không nhắc đến việc gia hạn xử phạt dẫn đến việc các cơ quan chức năng không biết áp dụng văn bản nào. Về vấn đề này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Nghệ An cho biết là chưa tiến hành xử phạt các trường hợp lái xe chưa có GPLX hạng FC mà chỉ có GPLX hạng C khi điều khiển xe sơmirơmoóc theo Công văn 3463 ngày 28/5/2010 nói trên của Bộ GTVT.

 

Để doanh nghiệp vận tải và các lái xe yên tâm khi lưu thông trên đường, các cấp, các ngành chức năng liên quan cần phải phối hợp, tham mưu văn bản rõ ràng về vấn đề này. Vì nếu cứ theo văn bản như trên, ai cũng có lý khi cho rằng, phạt cũng đúng mà chưa phạt cũng không sai.

(Kim Hoa - Trung Thảo)