Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đề án 30 của TTCP - bước đột phá trong CCHC

14:19, 25/04/2011
Trong thực tiễn quản lý nhà nước, nhiều thủ tục hành chính đang là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Nhằm tạo bước đột phá trong CCHC, TTCP đã ban hành đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực QLNN giai đoạn 2007 - 2010, gọi tắt là Đề án 30. Với việc thực hiện đề án này, người dân, tổ chức và doanh nghiệp được đặt ở vị

 

Đề án 30 đã đặt mục tiêu đơn giản hóa các thủ tục hành chính phát sinh trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Đề án thống kê, rà soát tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp tại tất cả các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Mục tiêu của đề án là đơn giản hóa tối thiểu 30% các thủ tục theo 3 tiêu chí gồm: tính hợp pháp, sự cần thiết và tính hợp lý của thủ tục hành chính. Kết quả của đề án là tạo lập cơ sở dữ liệu quốc gia về tất cả các thủ tục hành chính đang được thực hiện tại mọi cấp chính quyền liên quan đến người dân, doanh nghiệp và được công bố công khai trên mạng Internet để phục vụ nhân dân.

 

Trong thời gian 3 năm từ 2007 đến 2010, cùng với cả nước, Nghệ An đã huy động tổng lực cho việc thực hiện đề án 30. Tỉnh đã chọn UBND phường Hưng Bình (TP Vinh) và UBND huyện Nghi Lộc làm 2 đơn vị điểm thực hiện đề án. Tất cả các thủ tục hành chính đều được rà soát một cách có hệ thống để thuận tiện và có cơ sở đưa ra các kiến nghị, đề xuất. Qua thống kê, rà soát Nghệ An đã công bố 1.503 thủ tục hành chính, trong đó có 1.093 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp sở, 265 thủ tục cấp huyện và 145 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Các cấp, ngành chức năng đã kiến nghị giữ nguyên 450 thủ tục hành chính; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, huỷ bỏ 934 thủ tục hành chính, đạt chỉ tiêu kiến nghị đơn giản hoá 67,5% các thủ tục hành chính. Nhiều đơn vị đưa ra kiến nghị đề xuất đạt tỷ lệ đơn giản hoá cao như: Sở Tài chính 92,3%, Công thương: 90,5%; Giáo dục đào tạo: 80%; Tài nguyên môi trường 79%; Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam: 78,9%... Chị Nguyễn Thị Loan - cán bộ phụ trách bộ phận một cửa Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam cho biết: có nhiều thủ tục sau khi thống kê, rà soát đã giảm đi được rất nhiều thời gian và các bước thực hiện, như: thủ tục thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; thủ tục giao đất, thuê đất; thủ tục cấp, gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại khu kinh tế, khu công nghiệp. Ngay sau khi có kết quả rà soát, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam đã đăng tải đầy đủ Bộ thủ tục hành chính lên website của đơn vị. Trước khi đến làm thủ tục tại đơn vị này, hầu  hết các nhà đầu tư đều tìm hiểu về công tác xúc tiến đầu tư, những ưu đãi của tỉnh, chính sách pháp luật cũng như các thủ tục cần thiết. Điều đó đồng nghĩa với việc giúp các nhà đầu tư giảm bớt được thời gian, chi phí khi thực hiện đăng ký đầu tư vào Nghệ An.

 

Bên cạnh việc tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm thì đề án 30 đã minh bạch hoá được các quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước. Điều đó làm cho chính quyền trở nên gần với dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. Chúng ta đang thực hiện giai đoạn 2 chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước. Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao chất lượng ban hành các văn bản pháp luật thì vấn đề cải cách thủ tục hành chính có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công của công cuộc cải cách hành chính nhà nước.

 

(Kim Hoa)