Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần linh hoạt trong thực hiện ngày thứ 7 vì dân

10:15, 24/06/2011
Ngày 11/9/2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 70/2010 quy định làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại 6 cơ quan cấp tỉnh, 15 đơn vị cấp huyện và 199 đơn vị cấp xã. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh các đơn vị đã bố trí nhân lực, các điều kiện trang thiết bị cần thiết để tiếp nhận và giải quyết tốt các thủ tục hành chính

 

  

(Ảnh minh họa)

 

 

Do công việc chuyên môn ở doanh nghiệp bận rộn suốt cả tuần làm việc nên phải đến ngày thứ 7, anh Trần Anh Sơn – Công ty thực phẩm Thiên Hương mới có thời gian đến Sở Giao thông vận tải làm thủ tục xin cấp đối giấy phép lái xe. Cùng với anh Sơn, trong buổi sáng thứ 7 ngày 11/6 có rất nhiều khách hàng là cán bộ công chức đến Trung tâm Giao dịch một cửa của Sở Giao  thông vận tải để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và nhiều loại giấy tờ khác. Với họ, quyết định tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần của UBND tỉnh thật phù hợp và cần thiết.

 

Theo Quyết định 70/ 2010 của UBND tỉnh thì Sở Giao thông vận tải Nghệ An có 3 danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết vào ngày thứ 7 hàng tuần gồm: cấp đổi giấy phép lái xe; bán lệ phí các loại giấy phép và đăng kiểm xe cơ giới đường bộ. Sở đã bố trí, sắp xếp lao động một cách hợp lí theo từng tuần làm việc. Vì vậy, số lượng các hồ sơ được tiếp nhận đều được giải quyết một cách trôi chảy, đúng quy định. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến giao dịch tập trung vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần chỉ bằng khoảng 1/10 ngày thường.  Riêng đối với lĩnh vực đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ thì ngày thứ 7 không khí làm việc vẫn nhộn nhịp như ngày bình thường. Do số lượng phương tiện trong nhân dân ngày càng tăng lên trong thời gian gần đây  nên số lượng hồ sơ đăng kiểm tiếp nhận trong ngày thứ 7 cũng rất lớn, khoảng 80 hồ sơ mỗi ngày. Trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ đã huy động hầu hết các bộ công nhân viên làm việc cả ngày thứ 7 để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của nhân dân. Chế độ làm việc vào ngày thứ 7 được tính công như chế độ làm thêm giờ. Ông Phan văn Minh - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ cho rằng, thực tiễn cho thấy nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới thời gian gần đây là rất lớn nên chúng tôi đã bố trí nhân sự, các điều kiện vật chất cần thiết để vận hành công việc một cách tốt nhất. Tuy nhiên, chế độ đối  với các kiểm định viên theo quy định cũ còn chưa phù hợp, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề này.

 

Sở Xây dựng  là một trong số 6 cơ quan cấp tỉnh tổ chức làm việc ngày thứ 7 theo quyết định 70/ 2010 của UBND tỉnh. Theo đăng ký thì đơn vị có 18 danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết vào ngày thứ 7 hàng tuần. Trước khi có quyết định 70 thì vào năm 2007 Sở xây dựng đã tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 đối với một số bộ phận gồm: trung tâm giao dịch một cửa, văn thư và văn phòng. Thực hiện quyết định số 70/ 2010, trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn công việc Sở quy định tiếp nhận hồ sơ buổi sáng thứ 7 từ 8 đên 10 giờ và buổi chiều từ 2 đến 4 giờ. Vào ngày thứ 7 lượng khách hàng đến giao dịch chủ yếu là nhân dân đến làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Còn các tổ chức và doanh nghiệp nghiệp lại thường đến giao dịch vào các ngày làm việc trong tuần. Trong thời gian gần đây, vào các ngày thứ 7, lượng khách hàng đến giao dịch tại đây là rất ít, thậm chí có những ngày hầu như không có khách hàng nào. Tuy vậy, Sở vẫn bố trí cán bộ trực theo từng tuần để đảm bảo mọi công việc được vận hành trôi chảy, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ của khách hàng.                  

                                                 

Thực tiễn làm việc ngày thứ 7 tại một số đơn vị cho thấy: quy định làm ngày thứ 7 là một chủ trương đúng đắn, cần thiết. Tổ chức làm việc ngày thứ 7 đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính không có điều kiện đến giao dịch vào các ngày làm việc bình thường trong tuần. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến giao dịch vào ngày thứ 7 ít hơn các ngày làm việc bình thường, như tại trung tâm giao dịch một cửa của Sở Xây dựng, rất ít khi có khách hàng đến giao dịch vào ngày thứ 7. Còn tại Sở Giao thông vận tải lượng khách hàng đến giao dịch vào ngày thứ 7 chỉ bằng 1/10 ngày bình thường. Tại một số phường xã khác trên địa bàn TP Vinh cũng tương tự tình trạng trên. Vì vậy, một số đơn vị đã có kiến nghị: Vào ngày thứ 7 chỉ nên làm việc trong buổi sáng để tránh sự lãng phí cả về lao động và trang thiết bị. Bà Mai Thị Thanh Ngãi - Phó Chánh văn phòng Sở Giao thông vận tải kiến nghị: Từ thực tiễn công việc nên Sở đã kiến nghị chỉ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính vào buổi sáng các ngày thứ 7 vì  buổi chiều hầu như không có khách hàng nào đến giao dịch. Nếu được như vậy, Sở có thể  tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

 

Trong tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay nhu cầu về các giao dịch hành chính của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp là rất lớn. Bên cạnh đó, khối lượng công việc cần giải quyết của một số cơ quan hành chính nhà nước không thể hoàn thành trong 5 ngày làm việc bình thường. Đó chính là những yêu cầu cần thiết phải tổ chức làm việc cả vào ngày thứ 7 hàng tuần. Nghệ An đang đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư nên việc tổ chức làm việc ngày thứ 7 là cần thiết và cần được duy trì. Tuy nhiên, mỗi cơ quan, đơn vị tuỳ theo điều kiện thực tế  và nhu cầu thực tế của công dân, tổ chức mà  bố trí, sắp xếp làm việc ngày thứ 7 một cách có hiệu quả nhất. Đối với những danh mục, phần việc ít có giao dịch trong ngày thứ 7 nên có kiến nghị thay đổi để các chuyên viên tập trung vào các nội dung khác. Về chế độ làm việc ngày thứ 7 cũng cần thiết có một quy định thống nhất để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hiện nay, phần lớn các đơn vị đều đang tính theo hình thức làm thêm giờ và theo định biên đối với trung tâm giao dịch một cửa. Giải quyết tốt những vấn đề trên sẽ thúc đẩy và làm tăng hiệu quả của làm việc ngày thứ 7, tiết kiệm được các chi phí hành chính không cần thiết.

 

(Kim Hoa)