Quốc phòng

Đánh giá Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Nghệ An với các huyện ủy, thị ủy biên giới năm 2024

22:05, 23/10/2024
Chiều 23/10, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Huyện ủy Nghi Lộc tổ chức Hội nghị đánh giá Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh với các huyện ủy, thị ủy biên giới năm 2024.  Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Tỉnh uỷ; Thường trực các Huyện uỷ, Thị uỷ khu vực biên giới; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng.

Trong năm 2024, công tác phối hợp giữa các huyện ủy, thị ủy và Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Các bên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch của Trung ương và địa phương về nhiệm vụ biên phòng. Việc này không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới mà còn góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị nhấn mạnh, Nghệ An có tuyến biên giới đất liền dài 468,281 km với một cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu chính, ba cửa khẩu phụ và nhiều lối mở. Khu vực biên giới này giáp ranh với các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay của Lào. Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các huyện ủy, thị ủy khu vực biên giới, thường xuyên trao đổi, nắm chắc tình hình để tham mưu cho các cấp lãnh đạo. Việc tuần tra, kiểm soát biên giới, vùng biển được triển khai thường xuyên, đảm bảo xử lý kịp thời các vụ việc, đấu tranh chống tội phạm, và góp phần xây dựng lực lượng Biên phòng vững mạnh.

Đại tá Lê Như Cương, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ BĐBP tỉnh phát biểu.

Ngoài ra, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đối ngoại biên phòng và đối ngoại nhân dân cũng đạt nhiều kết quả. Việc xây dựng các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh đạt chuẩn "Mẫu mực, tiêu biểu" đã giúp đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa và xóa đói giảm nghèo tại khu vực biên giới cũng được chú trọng.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy đã đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân. Các đại biểu đề nghị nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay và bổ sung giải pháp nhằm tăng cường phối hợp trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới trong bối cảnh quốc tế và khu vực đang diễn biến phức tạp. Đồng chí cho biết, việc bảo vệ chủ quyền biên giới không chỉ đảm bảo an ninh quốc gia mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nghệ An đạt 8,3%, thu ngân sách gần 17.000 tỷ đồng, và thu hút đầu tư FDI hơn 735 triệu USD. Đồng chí cũng ghi nhận những thành quả trong xây dựng nông thôn mới và các lĩnh vực văn hóa - xã hội, cùng với việc củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh rằng trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện tốt các nghị quyết và chỉ thị liên quan đến nhiệm vụ biên phòng. Ông đặc biệt nhấn mạnh việc triển khai Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị tập trung vào công tác đối ngoại biên phòng và đối ngoại nhân dân, xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt với các tỉnh giáp biên của Lào. Việc nắm bắt và dự báo tình hình, cũng như sẵn sàng các phương án ứng phó khi có tình huống phát sinh, là nhiệm vụ quan trọng. Đồng chí cũng đề xuất tiếp tục triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với quốc phòng - an ninh tại khu vực biên giới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu cũng yêu cầu tập trung đảm bảo an ninh biên giới trong thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV vào năm 2025. Ngoài ra, cần làm tốt việc cơ cấu cán bộ đồn biên phòng tham gia cấp ủy các huyện, xã biên giới để nâng cao năng lực quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Hải Thượng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện