Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngoại trưởng Pháp từ chức

14:20, 28/02/2011
Ngày 27-2, Ngoại trưởng Pháp Michele Alliot-Marie đã đệ đơn từ chức sau nhiều tuần hứng chịu những lời chỉ trích về mối liên hệ giữa bà với chính quyền của Tổng thống Tunisia bị lật đổ Ben Ali, theo AFP.

 

AFP dẫn lời Tổng thống Pháp Sarkozy hôm 27-2 nói Bộ trưởng Quốc phòng Alain Juppe sẽ thay thế bà Alliot - Marie.

 

Ngoại trưởng Pháp Michèle Alliot-Marie - Ảnh: Guardian

 

Bà Alliot - Marie mới giữ chức Ngoại trưởng Pháp 3 tháng nay. Nhưng thời gian gần đây, bà bị chỉ trích mạnh mẽ vì hồi tháng 1, bà đã đưa ra đề nghị cử lực lượng an ninh Pháp sang Tunisia “giải quyết” các vụ biểu tình, chỉ 3 ngày trước khi cựu Tổng thống Zine El-Abidine Ben Ali bỏ trốn khỏi Tunisia.

 

Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, khi các vụ biểu tình tại Tunisia đang âm ỉ thì báo chí đưa tin bà Alliot - Marie lại sang Tunisia nghỉ mát bằng máy bay riêng của Aziz Milled, một doanh nhân Tunisia có liên hệ mật thiết với chính quyền Ben Ali.

 

Uy tín của vị Ngoại trưởng Pháp đã bị tổn hại nặng nề khi báo chí Pháp phanh phui rằng gia đình bà đã kí hợp đồng làm ăn với Milled.

 

Ngoài việc thay thế Ngoại trưởng, Tổng thống Sarkozy cũng bổ nhiệm ông Gerard Longuet - một đồng minh thân cận của ông - vào chức vụ Bộ trưởng quốc phòng. Một thay đổi khác là việc tham mưu trưởng của ông Sarkozy, Claude Gueant sẽ giữ chức Bộ trưởng Nội vụ thay cho ông Brice Hortefeux.

 

Nhiệm vụ của ông Gueant sẽ là thực thi chính sách cứng rắn với nạn tội phạm của chính phủ, nhằm khôi phục uy tín cho ông Sarkozy trước cuộc bầu cử năm 2012, theo các nhà quan sát.

 

Tunisia có Thủ tướng mới

 

Ông Caid Essebsi - Ảnh: AFP

Hôm 27-2, Tổng thống tạm quyền của Tunisia Fouad Mebazaa đã chọn ông Beji Caid Essebsi thay thế cho Thủ tướng Ghannouchi vừa từ chức, theo AFP.

 

Ông Caid Essebsi, 84 tuổi, từng có thời gian làm Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao dưới chính quyền Tổng thống Habib Bourgui

 

(Theo Tuổi trẻ)