Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triều Tiên tuyên bố theo đuổi lộ trình phi hạt nhân hóa riêng

06:39, 29/05/2018

Bình Nhưỡng khẳng định việc phá hủy bãi thử Punggye-ri là hành động mở đầu cho nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế chấm dứt các vụ thử hạt nhân.

"Bình Nhưỡng đang đi theo con đường riêng để thi hành quyết định được đưa ra trong Hội nghị trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Toàn bộ quá trình tháo dỡ bãi thử phía bắc là hành động dũng cảm, cho thấy quan điểm yêu hòa bình và khát vọng cùng cộng đồng quốc tế xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân của chính phủ Triều Tiên", Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đăng bài xã luận cho hay.

Triều Tiên cũng khẳng định việc các nhà báo quốc tế xuất hiện tại lễ phá hủy bãi thử Punggye-ri đã chứng tỏ sự minh bạch của nước này trong cam kết phi hạt nhân hóa.

Các công trình tại bãi thử Punggye-ri bị phá hủy hôm 24/5. Ảnh: AFP.
Các công trình tại bãi thử Punggye-ri bị phá hủy hôm 24/5. Ảnh: AFP.

Tuyên bố này được Bình Nhưỡng đưa ra sau cuộc gặp bất ngờ giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 26/5. Trong hội nghị trung ương của đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 4, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ ngừng thử vũ khí hạt nhân và tập trung vào phát triển kinh tế.

Tờ Rodong Sinmun trước đó chỉ trích truyền thông Mỹ là "vô liêm sỉ" khi cho rằng Bình Nhưỡng có thể nhận viện trợ phi chính phủ quy mô lớn nếu đáp ứng các điều kiện do Washington đưa ra, bao gồm cả phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng khẳng định Washington không có ý định xâm lược hoặc tìm cách thay đổi chế độ hiện tại ở Bình Nhưỡng, cũng như hứa hẹn Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận nếu Triều Tiên hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Theo VNE