Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng quân sự hóa Biển Đông ​

07:23, 10/11/2018

Mỹ bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc bao gồm quân sự hóa khu vực Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các cam kết trước đây.

Ngày 09/11, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc dừng quân sự hóa khu vực Biển Đông. Trung Quốc cũng đã phản đối việc Mỹ điều máy bay và tàu chiến tới các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Hình ảnh một cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương. Ảnh: QQ.
Hình ảnh một cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương. Ảnh: QQ.
Tại cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh Mỹ-Trung tại thủ đô Washington ngày 09/11, hai bên đã thảo luận các bất đồng về địa chính trị bao gồm tranh chấp thương mại, tự do hàng hải ở khu vực châu Á-Thài Bình Dương, và vấn đề Đài Loan.
 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết mặc dù Mỹ và Trung Quốc đối đầu với nhiều thử thách khó khăn trong quan hệ, hợp tác vẫn là thiết yếu trong nhiều vấn đề, cụ thể là thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.
 
Ông Pompeo bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc bao gồm quân sự hóa khu vực Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các cam kết trước đây của mình đối với khu vực này. Phía Mỹ cho biết các hoạt động của mình phù hợp với luật pháp quốc tế để đảm bảo quyền tiếp cận khu vực Biển Đông.
 
Các quan chức Trung Quốc cho biết nước này cam kết phối hợp với Mỹ trên cơ sở không đối đầu đồng thời kêu gọi Mỹ dừng điều tàu chiến và máy bay tới các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
 
Các quan chức Trung Quốc cảnh báo rằng chiến tranh thương mại sẽ gây hại tới cả hai bên đồng thời kêu gọi duy trì mở các kênh liên lạc để giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước. Phía Trung Quốc cũng hy vọng hai bên sẽ sớm đạt được một giải pháp chấp nhận được cho tranh chấp thương mại hiện nay.
 
Mục đích của đối thoại ngoại giao và chính trị Mỹ-Trung được cho là nhằm kiểm soát các hoạt động ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ Mỹ-Trung đã xuống dốc trong thời gian qua, đồng thời chuẩn bị cho cuộc gặp giữa tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng này.
 
Cuộc đối thoại này trước đây dự kiến được tổ chức ở Trung Quốc tháng trước nhưng đã bị hoãn do căng thẳng gia tăng giữa hai nước./.
Theo VOV