Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

LHQ kêu gọi tạo bước tiến trong phổ cập giáo dục

10:35, 05/07/2011
Ngày 4/7, ngày đầu tiên của khóa họp cấp cao hàng năm, Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) ở Geneva (Thụy Sĩ) đã kêu gọi thế giới tạo ra những bước tiến quan trọng nhằm hoàn thành phổ cập giáo dục cho tất cả mọi người vào năm 2015.

 

Phiên họp thường kỳ của ECOSOC năm nay tập trung vào chủ đề thực hiện các mục tiêu toàn cầu về giáo dục đã cam kết, nhằm tiến tới phổ cập giáo dục cho tất cả mọi người trên thế giới vào năm 2015.

Phiên họp có sự tham gia của hơn 500 đại biểu từ các nước, các tổ chức phi chính phủ, và các tổ chức tài chính thế giới.

Thập kỷ qua, giáo dục trên thế giới đã đạt được những tiến bộ to lớn. Tuy nhiên, số người tiếp cận giáo dục còn rất hạn chế, tỷ lệ bỏ học và không lên lớp cao, chất lượng giáo dục thấp vẫn là những thách thức không nhỏ, đặc biệt ở các nước kém phát triển và những nước bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột và thiên tai. Tiến bộ giáo dục còn bị chậm lại do tình trạng đói nghèo, phân biệt nam nữ, và thiếu giáo viên ở nhiều nước.

Thế giới hiện có tới 72 triệu trẻ em tuổi đến trường không được đi học do đói nghèo, xung đột và các vấn đề xã hội khác.

Hội nghị cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đe dọa sẽ kéo ngược lại những tiến bộ trong thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về giáo dục đã đạt được trong hơn một thập kỷ qua. Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng sẽ làm tăng sức ép lên chi phí tài chính công ở cả các nước đang phát triển và các nước phát triển.

Hội nghị kêu gọi các nước tài trợ phải thực hiện tốt những gì họ đã cam kết. Báo cáo giám sát toàn cầu năm 2011 về thực hiện mục tiêu giáo dục cho tất cả mọi người ước tính để thực hiện mục tiêu này, các nước có thu nhập thấp cần 16 tỷ USD tài trợ nước ngoài một năm.

Thiếu tài trợ, các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước có thu nhập thấp, sẽ không thể đạt được mục tiêu phát triển thiên kỷ của Liên hợp quốc về giáo dục và phổ cập giáo dục cho tất cả mọi người vào năm 2015.

 

(Theo TTXVN)