Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, 4 người chết

07:56, 29/12/2018

Truyền thông Ai Cập cho biết 3 du khách Việt Nam và 1 hướng dẫn viên đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe chở khách gần kim tự tháp Giza, Ai Cập

 

Vụ đánh bom xảy ra lúc 18h15 (giờ địa phương) ngày 28/12 trên phố El Maryoutiya thuộc quận Haram, tỉnh Giza, cách kim tự tháp lừng danh Giza khoảng 4 km. Chiếc xe trên cũng đang chở đoàn du lịch Việt Nam tới thăm kim tự tháp Giza

Quả bom được giấu cạnh một bức tường phát nổ khi chiếc xe chở đoàn gồm ít nhất 14 du khách Việt Nam đi qua.

Hiện trường vụ đánh bom xe chở đoàn du khách Việt Nam tại Ai Cập. Ảnh: BBC.
Hiện trường vụ đánh bom xe chở đoàn du khách Việt Nam tại Ai Cập. Ảnh: BBC.

 

Nhà chức trách Ai Cập xác nhận ít nhất 3 người Việt Nam và 1 hướng dẫn viên bản địa thiệt mạng; nhiều người khác bị thương, trong đó 2 người đang trong tình trạng nguy kịch. Reuters đưa tin ít nhất 9 người Việt Nam bị thương. Những người bị thương được đưa tới điều trị tại bệnh viện Al Haram.

Reuters dẫn lời một nữ du khách 41 tuổi tên Lan Le cho biết đoàn du khách Việt Nam đang trên đường tới một buổi trình diễn âm nhạc và ánh sáng tại kim tự tháp Giza.

"Chúng tôi đang trên đường tới buổi trình diễn và rồi đột nhiên chúng tôi nghe thấy tiếng bom nổ. Mọi người đều gào thét, tôi không còn nhớ gì sau đó nữa", nữ du khách trả lời sau khi đã được đưa tới bệnh viện.

Vụ nổ khiến một bên hông xe bị phá hủy nghiêm trọng, các cửa sổ đều vỡ nát.

Xe bus bị phá hủy nghiêm trọng sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters.
Xe bus bị phá hủy nghiêm trọng sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters.

BBC dẫn lời Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết đoàn xe bị đánh bom sau khi đi ra ngoài lộ trình dự tính mà không thông báo cho lực lượng an ninh. Trong khi đó, theo Reuters, người lái xe khẳng định đoàn xe không đi ra ngoài lộ trình.

"Chúng tôi đang làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập để xử lý tác động của vụ việc. Điều quan trọng nhất hiện giờ là chăm sóc người bị thương", Thủ tướng Madbouly phát biểu vài giờ sau khi vụ tấn công xảy ra.

Hiện chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Trong quá khứ, các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan từng tấn công vào các đoàn du lịch.

Con đường nơi chiếc xe bị đánh bom. Ảnh: Reuters.
Con đường nơi chiếc xe bị đánh bom. Ảnh: Reuters.

Vụ đánh bom hôm 28/12 là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào du khách tại Ai Cập sau vụ đâm dao tại Hurghada khiến 2 người thiệt mạng tháng 7/2017. Trước đó, 3 du khách châu Âu cũng bị sát hại khi đang trú chân tại một khách sận 4 sao cũng ở Hurghada hồi đầu năm 2016.

Nhà chức trách Ai Cập đang nỗ lực khôi phục ngành du lịch sau khi doanh thu sụt giảm trầm trọng do nhiều năm bất ổn chính trị. Tuy nhiên, các vụ tấn công và bạo lực vẫn là vấn nạn nhức nhối cản trở sự hồi sinh của ngành du lịch tại Ai Cập.

Các lực lượng vũ trang Ai Cập đang tiến hành nhiều chiến dịch truy quét lớn, trong đó có Chiến dịch Sinai 2018 nhằm vào các nhóm vũ trang khủng bố từ tháng 2/2018 trên bán đảo Sinai cũng như ở các vùng phía nam đất nước và ở biên giới với Libya. Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi cho biết ưu tiên hàng đầu của chính quyền Ai Cập là tiêu diệt các nhóm cực đoan có vũ trang để tái lập ổn định cho quốc gia Bắc Phi này. Tới nay, các chiến dịch quân sự đã tiêu diệt hơn 100 tay súng cực đoan.

Theo Zing