Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nước sinh hoạt nhiễm bẩn do đâu?

08:16, 15/11/2013
(truyenhinhnghean.vn) Sau khi tìm hiểu những lo lắng của người dân về chất lượng nước sinh hoạt nhiễm bẩn, PV NTV tiếp tục tìm hiểu thực tế tại đơn vị cấp nước cho hơn 90% dân cư TP Vinh và các vùng lân cận là Công ty TNHH 1 thành viên cấp nước Nghệ An. Và nỗi lo của người dân không phải là không có cơ sở…

 

 Nhiều mẫu nước của Công ty cấp nước Nghệ An không đạt tiêu chuẩn

Hoang mang vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn

 

Trạm bơm cấp 1 cầu Mượu có công suất 65.000 m3/ ngày đêm. Đây là trạm cấp nước nguồn chính cho nhà máy nước Hưng Vĩnh. Nguồn nước thô được lấy từ sông Lam đoạn qua cầu Mượu. Tuy nhiên, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy nguồn nước thô bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngay tại cửa cống hút nước, rác, xác súc vật trôi nổi trên mặt nước.

 

 
Hình ảnh dễ thấy tại sông Lam - nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước Hưng Vĩnh
 

Cách trạm bơm khoảng 300m là nhà máy bia Sài Gòn, có nguồn nước xả trực tiếp xuống  sông Lam. Dọc bờ sông có nhiều trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm và là nơi tập kết rác thải. Chỉ cần có mưa, tất cả chất thải này sẽ trôi xuống sông, gây ô nhiễm nguồn nước thô của nhà máy nước Hưng Vĩnh. Và đây cũng là cái cớ để lãnh đạo nhà máy nước Hưng Vĩnh và Công ty TNHH 1 thành viên cấp nước Nghệ An xác định nguyên nhân nước sinh hoạt chung cấp cho người dân nhiễm bẩn là do nguồn nước thô bị ô nhiễm nghiêm trọng mặc dù Công ty đã thường xuyên làm công tác vệ sinh nguồn nước, tuyên truyền để nhân dân không xả thải bẩn ra sông.

 

Rõ ràng, nguồn nước thô bẩn! Tuy nhiên, nhà máy nước Hưng Vĩnh vẫn bơm vào để sử dụng tại 2 trạm bơm Cầu Mượu và cầu Đước. Riêng trạm bơm cầu Mượu có công suất 65.000 m3/ngày, đêm. Nguồn nước này được chuyển về nhà máy nước Hưng Vĩnh để xử lý. Nếu xét về trách nhiệm thì Công ty TNHH 1 thành viên cấp nước Nghệ An phải chỉ đạo các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm tình trạng thì người dân mới có được nguồn nước đảm bảo, không tốn thêm tiền để lắp đặt các máy lọc, xử lý nước.

 

Quy trình lọc rác thô sơ để lấy nước xử lý cung cấp sinh hoạt cho người dân TP Vinh và các vùng phụ cận

 

Hiện nay, Công ty TNHH 1 thành viên cấp nước Nghệ An đang có hơn 76.600 hợp đồng sử dụng nước, chủ yếu là dân cư TPVinh và các vùng phụ cận. Và lượng khách hàng không ngừng tăng hàng năm. Từ con số này cho thấy, nếu nguồn nước không đảm bảo sẽ gây ảnh hướng lớn đến sức khỏe của nhân dân. Ông Trần Văn Tùng – GĐ Nhà máy nước Hưng Vĩnh cho biết Nhà máy đang lập dự án vay vốn ADB để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường ống cấp 1, để hạn chế tối đa tình trạng các tạp chất xâm nhập qua đường ống.

 

 

Như vậy, người dân sẽ phải sống chung với nước bẩn trong khi chờ dự án nâng cấp hệ thống đường ống cấp 1 triển khai và chờ các ngành chức năng có kết luận và đưa ra giải pháp thiết thực.

 

(Hoài Thanh)