Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mở rộng khám sàng lọc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính trong cộng đồng

16:13, 30/12/2014
(truyenhinhnghean,vn) Chiều 30/12, Sở y tế Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản năm 2013.

 

Nghệ An là một trong 8 địa phương được thụ hưởng dự án “Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản” từ năm 2012. Do vậy, trong hai năm 2012 và 2013, Nghệ An đã tổ chức được nhiều đợt khám sàng lọc tại cơ sở cho hơn 6.000 người và đã phát hiện đưa vào quản lý 500 bệnh nhân bị bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn. 

 

Song song với công tác quản lý, điều trị dự phòng cho bệnh nhân, dự án còn hỗ trợ tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở, tăng cường công tác truyền thông về phòng bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn.

 

Theo dự báo, nguy cơ người mắc bệnh phổi tắc nghẽn và hen phế quản sẽ còn tiếp tục gia tăng do môi trường ô nhiễm, những người hút thuốc lá, những người làm việc trong môi trường bụi, hóa chất; người bệnh bị bệnh phổi tắc nghẽn và hen phế quản ở nông thôn, vùng sâu vùng xa do mắc bệnh phế quản song không được phát hiện điều trị kịp thời. Để chương trình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản tiếp tục được duy trì đạt hiệu quả, chương trình cần đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc cho y tế cơ sở để đẩy mạnh, mở rộng công tác khám sàng lọc trong cộng đồng.

 

(Hoài Thanh)