Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bệnh viện 4 đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị

09:11, 28/01/2014
(truyenhinhnghean.vn) Năm 2013, Bệnh viện 4 có bước tiến dài về việc đưa vào áp dụng các kỹ thuật cao trong điều trị. Điều này đã khẳng định được năng lực đội ngũ tay nghề của y, bác sỹ bệnh viện đồng thời cho thấy bệnh viện đang thực hiện đúng hướng lộ trình xây dựng bệnh viện thành Bệnh viện hạng A trong thời gian tới.

 

Sau một cú ngã, ông Phạm Đình Lương ở xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã bị gãy cổ xương đùi. Bác sỹ tuyến cơ sở xác định cần phải phẫu thuật, nếu không bệnh nhân có nguy cơ liệt, không thể đi lại được là rất cao. Được biết Bệnh viện 4 đã áp dụng thành công cho nhiều bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi bằng phẫu thuật thay khớp kháng bán phần và toàn phần, gia đình đã quyết định đưa ông ra bệnh viện 4 để điều trị. Kết quả sau gần 1 tiếng đồng hồ, ca mổ đã thành công tốt đẹp.

 

 

Thượng tá - Bác sỹ CK 2 Nguyễn Quốc Dũng - Chủ nhiệm Khoa Chấn thương, Bệnh viện 4 - người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết: Phẫu thuật thay khớp háng đã được bệnh viện thực hiện thành công 3 năm nay. Nếu như trước đây bị gãy cổ xương đùi thường điều trị nội khoa hoặc phương pháp phẫu thuật bảo tồn khác thì khả năng phục hồi bệnh nhân rất kém, nhiều người bị liệt. Còn nay áp dụng phương pháp mổ thay khớp háng bán phần này, bệnh nhân nhanh chóng bình phục và có thể tập đi lại sau 5 đến 7 ngày.

 

Bệnh viện 4 đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị
Bệnh viện 4 ứng dụng máy chụp CT Scanner - 128 lớp

 

Trong những năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, Bệnh viện 4 đã luôn tích cực, chủ động trong việc nâng cao năng lực trình độ chuyên khoa sâu, cho đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng viên và đầu tư cơ sở hạ tầng, trang bị máy móc hiện đại. Hiện nay, Bệnh viện đã có hệ thống máy móc, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại vào loại bậc nhất trong khu vực như: Máy chụp cộng hưởng từ (MRI); máy chụp CT Scanner - 128 lớp; máy XQ tăng sáng truyền hình; Máy XQ Kỹ thuật số; Máy XQ cao tần; máy Siêu âm màu 4 chiều; máy nội soi tiêu hóa đa năng; nội soi tai - mũi - họng; nội soi rửa khí  - phế quản; nội soi khớp; máy tán sỏi niệu quản ng­ược dòng; máy xét nghiệm tế bào, chẩn đoán ung bư­ớu; máy xét nghiệm sinh hóa tự động đa thông số tốc độ cao; máy Doppler xuyên sọ, máy Holter theo dõi huyết áp 24h, kéo dãn cột sống...

 

Bệnh viện 4 đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị
Kỹ thuật chụp Doppler xuyên sọ cũng đã được ứng dụng tại Bệnh viện 4

 

Với các trang thiết bị và đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên có tay nghề, bệnh viện đã thực hiện tất cả các kỹ thuật chuyên môn theo phân cấp tuyến cuối Quân khu, tuyến tỉnh và chuyển giao được nhiều kỹ thuật tuyến Trung ương vào việc khám, điều trị người bệnh. Thượng tá – BS CK2 Trần Văn Hiến - PGĐ Kỹ thuật Bệnh viện 4 khẳng định với sự đầu tư về máy móc, nhân lực Bệnh viện 4 đã thực hiện nhiều kỹ thuật như  phẫu thuật thay khớp háng bán phần và toàn phần; phẩu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối; phẫu thuật cố định cột sống; phẫu thuật nội soi cắt túi mật, ruột thừa, u nang buồng trứng; khâu lỗ thủng dạ dày; nội soi tán sỏi ngược dòng phẫu thuật nội soi cắt tử  cung; phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng và nhiều kỹ thuật khác.  

 

BS Bệnh viện 4 thực hiện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân bị u bàng quang và phì đại tuyến tiền liệt

 

Chia sẻ về những giải pháp đẩy nhanh việc áp dụng thành công các kỹ thuật cao trong điều trị, Đại tá – BS CK2 Hoàng Nghĩa Nam – Giám đốc Bệnh viện 4 khẳng định: Nhân lực là một trong những yếu tố quyết định. Cùng với quá trình chuẩn bị máy móc, thiết bị, bệnh viện đã cử đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên đi đào tạo tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Cùng với đó là tăng cường liên kết với các bệnh viện tuyến trên để chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Năm 2013, bệnh viện thu dung khám cho trên 53.000 lượt người; nhận vào điều trị gần: 14.500 lượt bệnh nhân; phẩu thuật cho gần 2500 ca, trong đó, đại phẫu chiếm gần 70%. Năm 2014 này, bệnh viện tiếp tục đưa một số kỹ thuật cao vào áp dụng như các phẫu thuật về cột sống, triển khai thực hiện kỹ thuật can thiệp mạch và nhiều kỹ thuật cao khác. Với sự phát triển ấy, cùng với việc tiếp tục cải cách hành chính, chăm lo giáo dục y đức, Bệnh viện 4 phấn đấu làm tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng là quân nhân thuộc địa bàn 6 tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, góp phần giảm tải cho các Bệnh viện tuyến trên.

 

(An Nhân)