Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

10 năm lấy lại niềm tin bằng y đức

16:51, 19/02/2014
(truyenhinhnghean.vn) Xác định tầm quan trọng đặc biệt của y đức đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, trong những năm qua, Nghệ An đã có nhiều biện pháp tăng cường y đức cho đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế. Năm 2006, đề án “Nâng cao y đức” được tỉnh tập trung thực hiện đã góp phần nâng cao y đức cho đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế, cải thiện chất lượng

 

Có thể nói, việc thực hiện đề án “Nâng cao y đức” trong 10 năm qua là bước đột phá trong việc chỉnh đốn và phát triển của ngành y tế Nghệ An. Với nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm, đặc điểm của đơn vị, lãnh đạo ngành y tế và các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã có nhiều cách làm trong quá trình thực hiện đề án, đem lại hiệu quả thiết thực. Dù chưa phải đã hoàn thiện, song sau 10 năm, đề án đã được sự ủng hộ của gần 10.000 cán bộ nhân viên trong ngành y tế và  được người dân ghi nhận sự chuyển biến tích cực của từng đơn vị, từng cán bộ ngành y tế.

 

Y, Bác sỹ Bệnh viện HNĐK Nghệ An hiến máu vì sức khoẻ người bệnh

 

 

Ông Phan Văn Phùng ở khối 12- P. Trung Đô, TP Vinh đánh giá: Những năm gần đây, ngành y tế có nhiều chuyển biến rất tích cực, nhất là thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Là một người dân, tôi mong muốn trong những năm tới ngành y tế tiếp tục đổi mới hơn nữa để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

 

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng thực tế trong những năm qua, vẫn còn nhiều vụ việc liên quan đến tiêu cực trong công tác khám chữa bệnh của Nghệ An. Người dân vẫn có những điều chưa hài lòng về cách ứng xử của một số y bác sỹ, nhân viên y tế. Bệnh nhân vẫn phàn nàn về các hiện tượng như thủ tục nhập chuyển viện phiền hà, khó khăn, hiện tượng bác sỹ kê toa lạm dụng thuốc đắt tiền hay thầy thuốc thông đồng với nhà thuốc, ép người bệnh. Hàng năm, vẫn có hàng chục đơn thư gửi đến Thanh tra Sở Y tế, trong đó có nội dung phản ánh một số cán bộ, nhân viên y tế có thái độ, tinh thần trách nhiệm chưa đúng mực đối với bệnh nhân. Điều đó cho thấy y đức, tính nhân văn chưa thực sự thấm nhuần trong một số y bác sỹ, nhân viên y tế.  

 

Chăm sóc bệnh nhân khoa tim mạch tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An

 

 

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn vấn đề y đức từ cả 2 phía, đó là ứng xử của cán bộ y tế đối với người bệnh và ngược lại. Trong khi người bệnh có quyền yêu cầu cán bộ y tế phải làm hài lòng người bệnh, song trên thực tế, một bộ phận người dân không những không hợp tác mà còn có thái độ thiếu tôn trọng đội ngũ y bác sĩ. Đây là điều mà nhiều y bác sĩ trăn trở vớ nghề nghiệp được vinh danh cao quý của mình. Bác sĩ Phan Thế Long- Trưởng khoa HSCC - Bệnh viện ĐK TP Vinh chia sẻ: Là một bác sĩ điều trị, tôi cũng như đồng nghiệp của mình rất yêu quý nghề và ủng hộ cũng như nghiêm túc thực hiện đề án “Nâng cao y đức”. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì tôi cũng rất mong muốn người dân cần có hiểu biết về nghề y và chia sẻ nhiều hơn với cán bộ y tế. Bởi đôi khi có nhiều người dân vì thiếu hiểu biết mà có thái độ thiếu tôn trọng hoặc đòi hỏi sự phục vụ thái quá từ phí cán bộ y tế, gây ức chế. Y đức phải được thực hiện một cách đồng bộ thì mới đạt hiệu quả như mong muốn, tôi nghĩ thế.   

                                            

Đề án “Nâng cao y đức” đã làm cho việc khen chê rõ ràng hơn trong các cơ sở y tế. Hằng năm, ngành đều tổ chức tôn vinh, khen thưởng những tấm gương thầy thuốc giỏi, có tấm lòng thương yêu, hết lòng vì bệnh nhân. Đây là động lực để mỗi một cán bộ nhân viên ngành y tế phấn đấu nâng cao y và đức. Song suy nghĩ, trăn trở của bác sĩ Phan Thế Long cũng là lời nhắn nhủ để mỗi một người dân phải suy nghĩ về vấn đề y đức. 

 

(Bài: Hoài Thanh; Ảnh: Từ Thành)