Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bệnh viện Sản nhi Nghệ An: Nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm

08:15, 10/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Bệnh nhân quá tải, cơ sở vật chất chật hạn hẹp, xuống cấp không đáp ứng với nhu cầu khám và điều trị bệnh đang là tình trạng phổ biến ở các bệnh viện công lập ở Nghệ An hiện nay. Đáng lo ngại hơn là ở Bệnh viện sản nhi Nghệ An,tình trạng này trở thành nguy cơ lây chéo các bệnh truyền nhiễm cho các bệnh nhi.

 

Khoa truyền nhiễm – Bệnh viện sản nhi Nghệ An sau 20 năm sử dụng, cơ sở vật chất xuống cấp, không còn phù hợp với số lượng mặt bệnh và bệnh nhân không ngừng tăng. Theo thiết kế, khoa có 7 phòng bệnh, mỗi phòng 3 giường thì nay mỗi phòng đã kê đến 4-5 giường. Hành lang của khoa đã trở thành buồng cấp cứu hàng chục năm nay.

 

Chật hẹp, thiếu không khí ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám và điều trị, mà đáng lo ngại hơn là nguy cơ  lây chéo các bệnh truyền nhiễm cho các bệnh nhi. Cháu Nguyễn Đình Cường, 15 tháng tuổi, bị mắc sởi điều trị tại khoa truyền nhiễm 1 tuần. Sau khi ra viện được 4 ngày thì phải quay trở lại khoa với bệnh tay chân miệng. Khả năng cháu bị lây bệnh tại bệnh viện là rất cao vì trong thời gian điều trị tại đây cháu phải nằm chung với các bệnh nhân bị tay chân miệng.

 

Còn bệnh nhi Nguyễn Văn Tú, 13 tuổi (Hưng Tây, Hưng Nguyên), bị viêm màng não. Lẽ ra cháu phải được nằm ở nơi yên tĩnh, nhưng vì không có giường nên các bác sĩ phải bố trí cháu nằm ngay cửa ra vào. Không chỉ rất khó chịu cho cháu, mà mẹ cháu, chị Vũ Thị Hiền còn lo cháu bị lây các bệnh khác.

 

 

Theo quy định, khoa truyền nhiễm của các bệnh viện phải được bố trí tách hẳn các khoa phòng khác và ngay trong khoa cũng phải được bố trí cách ly các bệnh khác nhau. Chỉ tiêu giường bệnh của khoa truyền nhiễm bệnh viện sản nhi là 35 giường, 7 phòng, thế nhưng hiện nay, lưu lượng bệnh nhân luôn ở mức 50-70, lúc cao điểm lên đến 100 bệnh nhân, nên việc bố trí theo quy định là việc rất khó. Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Sơn – Trưởng khoa truyền nhiễm cho biết: Theo quy định, khoa truyền nhiễm phải được cách ly hoàn toàn, với các khoa khác, các bệnh phòng.Với cơ sở vật như thế này thì không thể thực hiện được đúng quy định và tình trạng quá tải cộng với cơ sở vật chất không đáp ứng sẽ là nguy cơ lây chéo các bệnh truyền nhiễm cho bệnh nhân. Chúng tôi biết điều này nhưng không có cách nào khác.

 

Hiện nay, tại khoa truyền nhiễm Bệnh viện sản nhi Nghệ An có 23 mặt bệnh, trong đó một số bệnh có mức độ lây lan nhanh và có nguy cơ bùng phát thành dịch như: sởi, tay chân miệng, thủy đậu, viêm màng não, sốt xuất huyết. Nếu tình trạng bệnh nhân có bệnh khác nhau lại nằm chung với nhau thì nguy cơ lây chéo bệnh là rất cao. Nguy hiểm hơn là tình trạng này dễ gây bùng phát dịch. Và như vậy thì việc khống chế và dập dịch lại càng khó khăn hơn.

 

(Hoài Thanh)