Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Điều chuyển và mua mới máy thở hỗ trợ điều trị bệnh sởi

10:56, 21/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch sởi trong cả nước và ở Nghệ An, sáng nay (21/4), đ/c Đinh Thị Lệ Thanh – UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với ngành y tế về công tác phòng chống và điều trị bệnh sởi.

 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 218 ca mắc sởi tại 14/21 huyện thành, thị, tập trung nhiều nhất là TPVinh và các vùng phụ cận. Đặc biệt, số lượng bệnh nhân tăng nhanh trong khoảng 1 tuần nay.

 

Đ/c Đinh Thị Lệ Thanh – UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngành y tế về công tác phòng chống và điều trị bệnh sởi

 

Cũng theo đánh giá của ngành y tế thì dịch sởi năm nay bất thường và nguy hiểm đó là tỷ lệ bị biến chứng viêm phổi và viêm não và số trẻ dưới 12 tháng tuổi mắc sởi cao. Trong số các trẻ mắc sởi điều trị tại bệnh viện sản nhi Nghệ An thì có hơn 70% bị biến chứng và 40% dưới 12 tháng tuổi và 85% chưa được tiêm vacin phòng sởi. Đến thời điểm này đã có 2 trường hợp tử vong do sởi biến chứng.

 

Theo dự tính, tình hình bệnh sởi có nguy cơ diễn tiến nhanh ở Nghệ An trong những ngày tới. Hiện nay, toàn tỉnh đang tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng sởi và tiêm vét. Ngành y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị giám sát dịch, tiêm vắc xin và tổ chức điều trị.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh kiểm tra thực tế tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An

 

Sau khi nghe báo cáo tình hình, đề xuất của ngành y tế và đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An và Bệnh viện ĐK TPVinh, đ/c Đinh Thị Lệ Thanh đề nghị ngành y tế phải bám sát, theo dõi tình hình diễn biến của dịch sởi để có các phương án khống chế dịch. Trước mắt, ngành cần xem xét điều chỉnh phác đồ điều trị và tập huấn khẩn cấp cho y tế cơ sở và các bệnh viện. Song song với công tác điều trị thì đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức về phòng chống dịch sởi cho nhân dân cũng như cách xử lý khi trẻ có dấu hiệu sốt, hạn chế tình trạng hoang mang lo sợ trong cộng đồng.

 

Đối với bệnh viện sản nhi Nghệ An, nơi tập trung phần lớn bệnh nhi mắc sởi nặng, biến chứng, đ/c Đinh Thị Lệ Thanh yêu cầu Sở phối hợp với bệnh viện cần thành lập ngay khu vực điều trị cách ly cho bệnh nhi sởi nặng, tập trung thêm nhân lực chuyên khoa cho khu vực này. Trong tình hình thiếu máy thở hiện nay, ngoài phương án điều chuyển một số máy ở các bệnh viện khác về cho bệnh viện sản nhi, tỉnh sẽ cho phép ngành y tế mua ngay 10 máy thở cho công tác điều trị sởi, hạn chế bệnh nhi nặng và tử vong.

 

(Hoài Thanh)