Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hoang mang vì sởi, phụ huynh ồ ạt đưa con đi tiêm phòng

16:23, 23/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hiện nay, tại tỉnh Nghệ An, dịch sởi đang diễn biến hết sức phức tạp. Số bệnh nhân mắc, tử vong và lây nhiễm chéo từ bệnh viện gia tăng đột biến trong những ngày qua khiến bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo điều trị và cách ly, khống chế dịch sởi.

 

Theo báo cáo của ngành y tế, đến thời điểm này (ngày 23/4), toàn tỉnh Nghệ An ghi nhận hơn 220 ca mắc sởi, trong đó đã có 4 bệnh nhi tử vong liên quan đến bệnh sởi. Và ngày hôm nay, Bệnh viện sản nhi Nghệ An tiếp nhận thêm 6 bệnh nhi mắc sởi, nâng tổng số bệnh nhân sởi đang điều trị tại bệnh viện lên đến 58 cháu. Hiện nay, bệnh viện đã phải di chuyển những bệnh nhân không phải sởi đi nơi khác, dành toàn bộ Khoa Truyền nhiễm để điều trị cho bệnh nhân mắc sởi. Riêng những bệnh nhi bị biến chứng nặng được điều trị tại khu vực cách ly của khoa Hồi sức cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, do số này cũng quá tải nên không những giường bệnh mà máy thở, monitor cũng không đủ khiến việc theo dõi, điều trị rất khó khăn. Hiện bệnh viện đã huy động 3/6 máy thở của toàn viện dành cho bệnh nhi sởi.

 

Bé Trần Trung Hiếu (5 tuổi, khối 5, thị trấn Nghi Xuân, Hà Tĩnh) điều trị bệnh sởi hơn 1 tuần nhưng chưa đỡ (Ảnh: Dân trí)

 

Cùng với gia tăng đột biến bệnh nhi mắc sởi tại bệnh viện thì các điểm tiêm vắc xin cũng trở nên quá tải trong mấy ngày nay do phụ huynh lo sợ, ồ ạt đưa con đi tiêm vắc xin phòng sởi. Tại trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, mỗi ngày, trung bình có khoảng 300 cháu đến tiêm vắc xin sởi, trong khi vắc xin 3 trong 1: sởi, rubella, quai bị sắp hết. Bác sĩ Phan Đình Nghĩa - Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Trung tâm đang đề nghị tăng thêm cán bộ và phòng tiêm để đáp ứng. Vấn đề ở chỗ có đủ nguồn vắc xin 3 trong 1 hay không?

 

Phụ huynh đổ xô đến điểm tiêm phòng đăng ký tiêm vắc-xin sởi cho trẻ (Ảnh: Dân trí)

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch sởi, ngành y tế Nghệ An đang tích cực triển khai các biện pháp khống chế dịch và điều trị cho bệnh nhân mắc sởi, hạn chế tối đa số bệnh nhân mắc mới và tử vong. Trước mắt, ngành đã điều chỉnh phác đồ điều trị và tập huấn khẩn cấp cho y tế cơ sở và các bệnh viện. Song song với công tác điều trị thì đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức về phòng chống dịch sởi cho nhân dân cũng như cách xử lý khi trẻ có dấu hiệu sốt, hạn chế tình trạng hoang mang lo sợ trong cộng đồng.

 

Hiện nay, để đối phó và khống chế dich sởi, ngoài sự nỗ lực của tỉnh và ngành y tế, Nghệ An đang rất cần sự chỉ đạo và hỗ trợ của Bộ y tế về trang thiết bị, nhất là máy thở để hạn chế tình trạng bệnh nhân nặng phải chuyển tuyến.

 

(Hoài Thanh)