Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lơ là tiêm chủng, nguy cơ bệnh truyền nhiễm quay trở lại

14:12, 15/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Sau 20 năm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ, các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cơ bản được khống chế và đẩy lùi. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, một số bệnh như: cúm, sởi, thủy đậu… đang bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Nghệ An. Một trong những nguyên nhân chính được ngành

 Vì sao bệnh sởi diễn biến bất thường?

 

 
Bệnh nhi sởi bị biến chứng đang điều trị t ại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An  
   

Hiện nay, dịch sởi đang bùng phát ở 59 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Nghệ An. Từ sau Tết nguyên đán Giáp Ngọ đến nay, bệnh nhi mắc sởi tại khoa truyền nhiễm – Bệnh viện sản nhi Nghệ An không ngừng tăng. Khoảng một tuần nay, khoa phải dành 2/3 số phòng và giường bệnh cho bệnh nhân sởi nhưng mỗi giường vẫn phải bố trí 2-3 trẻ. Điều đáng nói, trong số các bệnh nhi mắc sởi điều trị tại đây có đến 70% trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng sởi.

 

Cháu Đinh Bạt Đại Phú bị mắc sởi biến chứng sang phổi điều trị tại khoa truyền nhiễm đến ngày thứ 9 mới đỡ. Đã 13 tháng tuổi nhưng cháu vẫn chưa được tiêm phòng sởi và mẹ cháu cho biết thì sẽ không tiêm phòng sởi cho cháu nữa vì cháu đã mắc rồi.      

 

Không ít bậc phụ huynh chủ quan và hiểu không đúng về việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ như chị Giang. Vì vậy, ngoài số bệnh nhi mắc sởi tăng đột biến thì một số bệnh truyền nhiễm khác cũng đang có nguy cơ bùng phát như: thủy đậu, tay chân miệng, viêm màng não, sốt xuất huyết. Khi không được tiêm vắc xin phòng bệnh thì các cháu có thể lây một lúc nhiều bệnh ngay tại bệnh viện. Những trường hợp chưa được tiêm vắc xin thường bị nặng hơn.

 

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Sơn – Trưởng khoa truyền nhiễm, Bệnh viện sản nhi nhận định: Một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh phát triển như hiện nay là do chúng ta lơ là công tác tiêm chủng; Nhận thức về vai trò tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ của nhiều phụ huynh còn hạn chế. Do vậy, cần phải chấn chỉnh ngay nếu không chúng ta không kịp đối phó khi dịch bùng phát.

Ngành y tế nhận định: Dịch sởi bùng phát có nguyên nhân của việc lơ là công tác tiêm chủng

 

Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, tỉ lệ trẻ được tiêm phòng các loại vắc xin thời gian gần đây cũng giảm nhiều, đặc biệt sau khi một vài trường hợp tai biến sau tiêm vắc xin. Tuy nhiên, khi biết có nhiều dịch bệnh đang xảy ra, nhiều bậc phụ huynh đã lo sợ và quan tâm hơn đến việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho con. Không chỉ tiêm định kỳ ở các trạm y tế mà nhiều phụ huynh đã đưa con đến trung tâm y tế dự phòng tỉnh để tiêm, như anh Võ Trung Kiên ở Nam Kim, huyện Nam Đàn đã đưa con tới Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tiêm vắc xin 3 trong 1 phòng sởi, quai bị và rubella.     

 

Hiện nay, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đang hướng dẫn các đơn vị y tế giám sát, điều tra và phòng, chống bệnh sởi, rubella theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc đưa trẻ đi tiêm phòng.

 

Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa. Ngoài bệnh sởi, thủy đậu, cúm, nhiều loại bệnh khác cũng bước vào giai đoạn cao điểm trong thời gian gần. Các chuyên gia y tế cảnh báo, trong hai tuần tới, khí hậu sẽ nóng dần lên và đó là thời điểm các loại dịch bệnh do siêu vi như rubella, thủy đậu, cúm, sốt siêu vi, viêm não… tấn công cả người lớn lẫn trẻ em. Việc tiêm phòng đầy đủ là biện pháp hữu hiệu nhất giúp phòng, chống dịch bệnh và ngăn ngừa không cho dịch, bệnh bùng phát trên địa bàn.   

 

(Hoài Thanh)