Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: 1 trường hợp tử vong và gần 200 ca mắc bệnh sởi

11:34, 19/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có gần 200 bệnh nhân mắc sởi, trong đó, đã có một ca tử vong do sởi. Trước tình hình này, việc triển khai tiêm vét vắc xin sởi càng được các trung tâm y tế, trạm y tế ở 21/21 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh ráo riết thực hiện.

 

Theo số liệu mới nhất do Sở y tế Nghệ An cung cấp, tính đến ngày 18/4, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 13/21 huyện thành, thị xuất hiện bệnh sởi với gần 200 trường hợp mắc. Trong đó, có 180 trường hợp điều trị tại BV sản nhi, 9 trường hợp chuyển tuyến ra BV Nhi Trung ương. Đến nay, đã có 1 bệnh nhi 11 tháng tuổi ở xã Đặng Sơn huyện Đô Lương bị tử vong do viêm phổi kèm bệnh sởi. Ngoài ra, hiện còn có 3 ca đặc biệt nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức và chống độc, trong đó có 2 ca tiên lượng xấu.

 

 
 (Ảnh minh họa)

 

Đáng lo ngại, bệnh sởi xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhỏ nhất là 1 tháng tuổi và lớn nhất là 28 tuổi. Trong số các bệnh nhân mắc sởi này có đến 85% trường hợp chưa tiêm phòng vắc xin. Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, bên cạnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung rà soát lại các đối tượng trong diện tiêm nhưng chưa tiêm hoặc tiêm phòng sởi chưa đầy đủ, Sở y tế cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác tiêm phòng ở tất cả các huyện, thành thị. 

 

Toàn tỉnh hiện có 120 ngàn trẻ trong độ tuổi từ 9-24 tháng tuổi. Trong năm 2013, tỷ lệ trẻ tiêm phòng sởi mũi 1 chỉ đạt 88%, bởi vậy, qua rà soát, số lượng trẻ cần tiêm sởi trong đợt tiêm vét này là 33.500 cháu.

 

Cho dù việc tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ trên địa bàn tỉnh đã được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả hay không vẫn phụ thuộc vào ý thức phòng bệnh của các gia đình có trẻ nhỏ và xã hội. Các bác sỹ cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa con đi tiêm phòng nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ; không nên đưa con đến bệnh viện đang bị quá tải ở thời điểm có dịch sởi và chủ động tránh xa nơi đông người.

 

(Hiến Chương)