Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vì sao bệnh sởi diễn biến bất thường?

17:44, 11/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Dịch sởi hiện đang xuất hiện và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trong cả nước. Ở Nghệ An, từ sau Tết nguyên đán Giáp Ngọ đến nay, số lượng bệnh nhi nhập viện không ngừng tăng với diễn biến phức tạp. Các chuyên gia cảnh báo, sự bùng phát bất thường của dịch bệnh này có nguyên nhân chủ quan: phụ huynh không tiêm phòng sởi cho con.

 

Trong vòng 1 tuần nay, số lượng bệnh nhi mắc sởi điều trị tại khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An có từ 35- 40 cháu. Trong số này, hơn 90% bệnh nhân có biến chứng viêm phổi. Điều đáng nói là hầu hết các bệnh nhi bị mắc sởi ở đây đều được chuyển từ tuyến dưới hoặc các khoa khác đến do không được phát hiện và chẩn đoán đúng bệnh và hầu hết đều chưa được tiêm phòng sởi.

 

 

 

Trong số bệnh nhân sởi hiện đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện sản nhi Nghệ An có đến 2/3 trẻ dưới 9 tháng tuổi. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì đây là diễn biến khá bất thường và nguyên nhân là do các chủng vi rút ngày càng biến đổi phức tạp. Hiện tại khoa truyền nhiễm đã giành 2/3 số phòng và giường bệnh cho bệnh nhân sởi song các bệnh nhi vẫn phải nằm đôi, nằm ba. Nóng bức, chật hẹp buộc bố mẹ phải đưa trẻ ra khỏi phòng bệnh, đi lại dọc hành lang. Điều này khiến dịch sởi có nguy cơ lây lan nhanh hơn ngay từ bệnh viện.

Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Sơn - Trưởng khoa truyền nhiễm, Bệnh viện sản nhi Nghệ An cho biết: Sởi có chu kỳ 4 năm quay lại một lần. nhưng dịch sởi lần này có nhiều điễn biến phức tạp, khó lường. Đó là trẻ mắc ở độ tuổi nhỏ hơn, biến chứng nặng. Tuy nhiên, theo chúng tôi nhận định thì đây là nguyên nhân của việc lơ là tiêm chủng cho các cháu… Thực tế thì tiêm chủng có thể bảo vệ cho trẻ khỏi mắc bệnh đến 80%, tuy nhiên, trong điều kiện vùng dịch thì các cháu đã tiêm vẫn có nguy cơ mắc, vì vậy phải tiêm nhắc lại…

Theo các chuyên gia y tế, thời gian gần đây, dịch bệnh phát triển mạnh hơn ở trẻ em. Đặc biệt là một số bệnh tưởng như là đã xóa bỏ được như thủy đậu, bạch hầu, ho gà, sởi thì nay số lượng bệnh nhi mắc không ngừng tăng. Và hầu hết các bệnh nhi này đều chưa được tiêm vắc cin phòng bệnh. Những năm qua, Nghệ An là địa phương có tỷ lệ tiêm phòng cao, đạt từ 90% trở lên, nhờ đó mà nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch sởi nói riêng đã được khống chế tốt. Tuy nhiên, từ khi xảy ra những sự cố tai biến sau khi tiêm vaccine Quinvaxem hồi đầu năm 2013, tỷ lệ tiêm phòng các loại vaccine tại Nghệ An giảm xuống và đó chính là một trong những nguyên nhân khiến bệnh sởi tái phát. Qua khảo sát, hiện đang còn hơn 14 nghìn trẻ cần phải tiêm vắc cin phòng sởi mũi 1 và 19.000 trẻ cần phải tiêm mũi 2 nhắc lại.  

Bộ Y tế cho rằng, dịch sởi gia tăng từ đầu năm 2014 chủ yếu do việc tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine sởi chưa được bao phủ tất cả trẻ em. Các bậc phụ huynh cần nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc tiêm vắc cin phòng bệnh cho trẻ và nên đưa trẻ đi tiêm chủng  vaccine sởi đầy đủ, đúng lịch. Nếu tiêm một mũi vaccine sởi thì tỷ lệ đáp ứng miễn dịch chỉ đạt 80-85%, còn nếu trẻ được tiêm đầy đủ 2 mũi thì tỷ lệ đáp ứng miễn dịch là 90-95%.

 

(Hoài Thanh)