Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tự dùng thuốc chữa bệnh cho trẻ: SOS!

15:08, 27/05/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hạn chế về hiểu biết của người dân về y học cộng với sự buông lỏng trong việc quản lý y dược của ngành y tế khiến tình trạng tự ý mua thuốc để chữa bệnh xảy ra phổ biến lâu nay. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, đã có nhiều trẻ bị ngộ độc thuốc chữa bệnh, điển hình là thuốc giảm sốt có chứa hoạt chất Paracetamon.

 

Bé Võ Anh Tuấn, 6 tháng tuổi ở xã Công Thành huyện Yên Thành được chuyển vào khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện sản nhi trong tình trạng hết sức nguy kịch: Phù não, suy gan nặng, hôn mê và phải thở ô xi. Kết quả xét nghiệm cho thấy các chỉ số thể hiện men gan của bé cao hơn 100 lần so với mức bình thường. Qua chẩn đoán lâm sàng và tìm hiểu tiền sử cũng như các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị ngộ độc rất nặng do dùng quá liều thuốc giảm sốt có chứa hoạt chất paracetamon.  

 

Chị Trần Thị Hạnh – mẹ bé Võ Anh Tuấn nói: Ở nhà cháu bị sốt, đưa cháu đi khám thì bác sĩ cho thuốc cả kháng sinh và hạ sốt. Do không hiểu biết về liều lượng nên cứ khi nào cháu sốt thì lại cho cháu uống thuốc hạ sốt, cũng không nhớ ngày mấy lần nữa. Đến khi thấy cháu nôn, co giật, thì đưa đi bệnh viện.

 

Khoa HSCC Bệnh viện Sản nhi Nghệ An ghi nhận nhiều bệnh nhi nặng do ngộ độc thuốc giảm sốt

                                                                                          (Ảnh: Kim Bảo)

 

Bác sĩ Đậu Thị Hậu – khoa HSCC – Bệnh viện sản nhi Nghệ An cho biết: Hiện nay, tình trạng phụ huynh tự mua một số loại thuốc thông dụng để điều trị các biểu hiện sốt, tiêu chảy cho trẻ là rất phổ biến. Tuy nhiên, ở các hiệu thuốc thì có rất nhiều loại có chứa Paracetamon từ 150 trở lên, nhất là viên nén. Trong khi quy định đối với Paracetamon liều dùng là 60mg/ 1 kg nặng, nếu dùng quá rất dễ ngộ độc.

 

Đến hiệu thuốc mua thuốc tự điều trị một số triệu chứng như sốt, cảm cúm, đau bụng, tiêu chảy đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Đặc biệt, phần lớn các gia đình có trẻ nhỏ đều luôn có sẵn một số loại thuốc và trong đó không thể thiếu dòng hạ sốt có chứa hoạt chất Paracetamon. Điều đáng nói là không phải phụ huynh nào cũng tìm hiểu kỹ tác dụng và liều dùng để dùng cho con trẻ mà chỉ nghe theo chỉ dẫn của người bán thuốc. Việc lạm dụng thuốc hạ sốt của các phụ huynh đã dẫn đến nhiều trẻ bị ngộ độc thuốc. Chỉ tính từ đầu tháng 5 đến nay, đã có khoảng 10 trường hợp bệnh nhi bị ngộ độc thuốc paracetamon phải điều trị tại khoa HSCC - Bệnh viện sản nhi NA, trong đó có 2 trẻ tử vong. Thạc sĩ Trần Văn Cương – Phó Giám đốc Bệnh viện sản nhi Nghệ An khuyến cáo các bậc phụ huynh nên tuân thủ chỉ định của thầy thuốc khi trẻ bị ốm, bị bệnh.

 

Cần tuân thủ chỉ định của thầy thuốc khi trẻ bị ốm, bị bệnh (Ảnh: Kim Bảo)

 

Ngoài việc hạn chế về kiến thức y học của người dân thì một yếu tố không kém phần quan trọng dẫn đến việc lạm dụng thuốc đó là sự quản lý lỏng lẻo của ngành y tế đối với lĩnh vực y dược tư nhân. Ít có nơi nào trên thế giới, người dân có thể mua thuốc chữa bệnh dễ dàng, không cần đơn của bác sĩ như ở Việt Nam. Trong khi đó, những người bán thuốc hầu hết chỉ có bằng trung cấp dược, thậm chí thuê bằng. Vì vậy, người dân không được chủ quan với sức khỏe của mình và con trẻ. Cần nâng cao hiểu biết về y học cho mình và nhất thiết phải đến cơ sở y tế để được chăm sóc, điều trị khi bị ốm, tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

 

(Hoài Thanh)