Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh cho ý kiến về việc sửa đổi một số chính sách trong lĩnh vực y tế

15:43, 16/05/2014
Sáng nay (16/5), dưới sự chủ trì của đ/c Đinh Thị Lệ Thanh - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về dự thảo kế hoạch triển khai chương trình hành động thực hiện NQ của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp y tế tỉnh đến năm 2020; Sửa đổi bổ sung QĐ số 17 của UBND tỉnh về chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế công lập

 

 

Theo báo cáo của ngành y tế, thực hiện QĐ số 17 của UBND tỉnh, từ năm 2008 đến năm 2013 toàn tỉnh đã thu hút được 412 bác sĩ và dược sĩ đại học và sau đại học. Tuy nhiên, số lượng nguồn nhân lực thu hút được vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng.

 

Đối với QĐ 92, sau 4 năm thực hiện đã đưa được 22 bác sĩ từ tuyến tỉnh tăng cường cho 8 bệnh viện huyện, tuyến huyện tăng cường cho tuyến xã 117 lượt bác sĩ. Các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện chuyên khoa cũng đã thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Tuy nhiên, việc luân chuyển cũng như cơ chế vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập.

 

Tại cuộc họp này, đại diện các đơn vị liên quan đã đóng góp bổ sung nhiều ý kiến vào 2 tờ trình về sửa đổi bổ sung QĐ số 17 và QĐ số 92. Trong đó, tập trung vào việc điều chỉnh cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực và chế độ cho cán bộ y tế công tác tại cơ sở huyện, xã cho phù hợp với thực tế.

 

NQ số 10 của BTV Tỉnh ủy ngày 4/4/2014 đề ra mục tiêu tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển ngành y tế Nghệ An từng bước hiện đại hóa, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tật, góp phần nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, công bằng trong hoạt động khám chữa bệnh. Theo đó, mục tiêu chính là phấn đấu đến năm 2020 đạt 8,5 bác sĩ/vạn dân; 30 giường bệnh/ vạn dân ; trên 90% số xã phường có bác sĩ công tác; 75% số xã, phường thi trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới; tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt 80%. Vì vậy, việc ban hành QĐ triển khai chương trình hành động thực hiện NQ số 10 là rất cần thiết để huy động và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành các cấp phối hợp thực hiện.

 

Kết luận cuộc họp, đ/c Đinh Thị Lệ Thanh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đơn vị và đề nghị lãnh đạo ngành y tế tổng hợp để UBND tỉnh xem xét. Đối với dự thảo thực hiện NQ số 10, đ/c Đinh Thị Lệ Thanh đề nghị ngành y tế chọn lựa những vấn đề, lĩnh vực cốt lõi cần phát triển và cụ thể các giải pháp thực hiện cũng như trách nhiệm của từng cấp, ngành.

 

(Hoài Thanh)