Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vô tư “nhả khói” trong bệnh viện

16:14, 31/05/2014
(truyenhinhnghean.vn) Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 có nhiều mức phạt với người vi phạm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không hay biết, vô tư hút thuốc lá ngay tại nơi bị cấm, thậm chí ở cả nơi ảnh hưởng sức khỏe nhiều nhất như bệnh viện.

 

 

Ảnh minh họa

 

 

Năm nay 65 tuổi nhưng ông Bùi Văn Minh ở Diễn Thái, Diễn Châu đã có tiền sử hút thuốc lá tới 47 năm. Năm 2013, khi phát hiện bị ung thư phổi, theo lời khuyên của bác sỹ, ông đã quyết tâm cai thuốc lá. Tuy nhiên, không phải ai cũng có suy nghĩ tích cực như ông. Nằm điều trị ở BV Ung bướu Nghệ An, ông chứng kiến ngay trong môi trường bệnh viện nhưng vẫn có rất nhiều bệnh nhân hút thuốc, mặc cho mạng sống mong manh vì bệnh tật hoành hành. Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Minh- bệnh nhân chia sẻ: Tôi thấy rất nhiều bệnh nhân hút thuốc mặc dù y bác sỹ đã khuyên ngăn, nhắc nhở, họ nói thà chết chứ không bỏ thuốc lá, riêng bản thân tôi từ ngày mắc bệnh, quyết tâm bỏ thuốc.

 

Theo các chuyên gia y tế, hiện có tới 30% số bệnh nhân ung thư, nhất là ung thư phổi là do thuốc lá gây ra. Hút thuốc còn dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch… tăng tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh.

 

Tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, tỷ lệ bệnh nhân bị Ung thư phổi chiếm tới 60% các loại ung thư. Điều đáng nói, mặc dù biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ bản thân và cả những người xung quanh, và cho dù Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, thế nhưng tình trạng người dân vi phạm về hút thuốc nơi công cộng và nhất là trong bệnh viện vẫn diễn ra rất phổ biến mặc dù Bệnh viện đã nhắc nhở, có biển báo cấm và khuyến cáo bệnh nhân không hút thuốc lá.

 

Môi trường bệnh viện, nhất là bệnh viện Nhi là nơi nhạy cảm nhất đối với khói thuốc lá, thế nhưng không khó để bắt gặp những cảnh tượng nhiều phụ huynh đưa con đi khám, tranh thủ  ra “làm vài hơi”, nhả khói thuốc mịt mù tại các gốc cây, bồn cây nơi khuôn viên của bệnh viện Nhi. Xem ra, vẫn thật khó để có được môi trường “không thuốc lá” tại các địa điểm này. Mặc dù, trong khuôn viên của bệnh viện, tấm biển cấm hút thuốc lá được treo trang trọng và bắt mắt ngay ở lối ra vào. Thế nhưng, vì thói quen, các bậc phụ huynh vô tư vi phạm và dường như không biết đến những quy định của luật pháp về hành vi này nơi công cộng.

 

Luật đã quy định rất rõ ràng về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng và đưa ra các mức phạt đối với các vi phạm hút thuốc lá, đó là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Thế nhưng, thực tế cho thấy hầu như rất ít người dân biết đến quy định này. Và công tác xử lý người hút thuốc tại các bệnh viện hiện cũng chỉ mới dừng lại ở mức nhắc nhở, khuyến cáo, đến nay, vẫn chưa có bất cứ người vi phạm nào trong bệnh viện bị xử phạt. Bác sỹ CKI- Phan Văn Diệu- Phó Giám đốc BV Sản Nhi Nghệ An cho hay: Do chưa có chế tài xử phạt và Bệnh viện cũng không có thẩm quyền nên bệnh viện cũng chưa thể làm được điều này.

 

Việc xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng rất khó thực hiện bởi đây mới chỉ là xử lý phần ngọn của sự việc. Muốn xử lý tận gốc, nhiều ý kiến cho rằng cần đánh thuế cao đối với các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thuốc lá. Chính vậy, Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay đã được WHO lựa chọn chủ đề là “Tăng thuế thuốc lá”. Đây chính là biện pháp quan trọng và hữu hiệu để giảm tiêu thụ thuốc lá trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là thanh thiếu niên.

 

(Hiến Chương)