Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Điều trị bằng Methadone: Cơ hội mới cho người nghiện

15:30, 24/06/2014
(truyenhinhnghean.vn) Sau khi đưa vào thực hiện thí điểm thành công tại 2 TP Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh, chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc bằng thuốc Methadone tiếp tục được mở rộng ở một số tỉnh, thành, trong đó có Nghệ An. Qua gần 2 năm triển khai tại Nghệ An, chương trình methadone đã cho thấy hiệu quả bước đầu là rất khả quan.

 

Đã 1 năm nay, đều đặn mỗi buổi sáng, trước giờ đi làm, anh Doãn Hữu Toàn ở Nghi Lộc lại đến cơ sở điều trị methadone đặt ở Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh để uống thuốc. Anh là một trong hơn 400 bệnh nhân nghiện ma túy đang được điều trị bằng chất thay thế methadone ở cơ sở này. Anh Toàn có thời gian nghiện ma túy hơn 10 năm. Thời gian cao điểm anh phải kiếm bằng được mỗi ngày 1 triệu để mua ma túy, cuộc sống gia đình gần như bế tắc, không có lối thoát. Giờ đây, cuộc sống của anh đã thay đổi hẳn sau 1 năm được điều trị bằng methadone. Anh Toàn tâm sự: Từ khi uống methadone, sức khỏe tốt lên nhiều, đầu óc minh mẫn hoạt bát hơn, bỏ được ma túy, tôi được nhiều người yêu thương hơn. Tôi đã có việc làm, cuộc sống ổn định. Tôi mong muốn mỗi người nghiện hãy đi dùng Methadone và hãy từ bỏ ma túy.

 

Bệnh nhân uống methadone (Ảnh: Hoài Thương)

 

Sau gần 2 năm triển khai chương trình cai nghiên ma túy bằng liêu pháp methadone, thấy rõ hiệu quả của liệu pháp này, số người nghiện đăng ký tham gia không ngừng tăng lên. Từ 40 bệnh nhân khi bắt đầu thực hiện chương trình vào tháng 8/2013, đến nay cơ sở methadone tại trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh đang điều trị cho hơn 400 người nghiện ma túy, trong đó hơn 30 % số người nghiện không thuộc khu vực TPVinh. Mặc dù ở xa nhưng những bệnh nhân ở TX Thái Hòa, Diễn Châu, Quỳnh Lưu vẫn đến cơ sở mỗi ngày để uống thuốc, tuân thủ phác đồ điều trị.

 

Ưu điểm của liệu pháp Methadone là thay đổi hành vi cho người nghiện, thay thế hành vi tiêm chích heroin, nhằm làm cho người nghiện không lệ thuộc vào việc dùng chất ma tuý bất hợp pháp. Tuy nhiên, cho đến nay toàn tỉnh cũng mới chỉ có 1 cơ sở điều trị methadone ở Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh trong khi toàn tỉnh có gần 7.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Điều này đồng nghĩa với việc có ít nhất 5 - 6000 người có nhu cầu được cai nghiện bằng liệu pháp methadone.

  

Bác sĩ Bùi Đình Long – Giám đốc Sở y tế Nghệ An cho biêt: Số người nghiện ma túy vẫn gia tăng cho nên số người nhiễm HIV và tội phạm ma túy, nhất là ở các huyện miền núi càng diễn biến phức tạp. Liệu pháp methadone là hiệu quả nhất để thu hút người sử dụng ma túy, hạn chế tội phạm ma túy. Ngành y tế sẽ triển khai sớm nhất các điểm điều trị methadone ở các huyện miền núi. Ngành cũng đề nghị các cấp chính quyền tham gia, ủng hộ cùng về cơ sở vật chất, con người để người nghiện ma túy tiếp cận được với chương trình.

 

 

Có thể nói, chương trình methadone đang là cứu cánh, mở ra một trang mới trong cuộc đời cho những người nghiện ma túy. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, nhận thức và tham gia của những người nghiện ma túy thì rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền cơ sở để sớm triển khai được nhiều cơ sở điều trị methadone, tạo điều kiện cho nhiều người nghiện ma túy tham gia điều trị.

 

(Hoài Thanh)