Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gene PIA2: Nguy cơ gây đột quỵ và nhồi máu cơ tim

09:06, 04/07/2014
(truyenhinhnghean.vn) Các nhà nghiên cứu trường King’s College London (Anh) cho rằng, lỗi gene có thể gây nên sự hình thành các cục máu đông - nguyên nhân cuối cùng của hầu hết các cơn đau tim và đột quỵ.

 

Nghiên cứu trên được đăng tải trên Tạp chí khoa học PLOS ONE của Anh.

 

Cục máu đông ở mạch ảnh hưởng đến hoạt động của ô xi trong não gây đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim

 

Loại gene này có tên PIA2. Được tổng hợp từ 80 nghiên cứu trên 50.000 người, những người có loại gene PIA2 có nguy cơ cao mắc chứng đột quỵ hơn. Trong 10 người da trắng thì có 1 người mang biến thể của gene PIA2.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người có gene PIA2 làm tăng nguy cơ của một người bị đột quỵ lên từ 10-15%. Dấu hiệu về sự gia tăng này là phụ thuộc vào cá nhân bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như hút thuốc lá, chế độ ăn uống, cân nặng và tập thể dục. Những người có hai bản sao của gene lại có nguy cơ tăng lên đến 70% so với ban đầu.

 

Gene PIA2 cũng liên quan đến tăng nguy cơ đau tim ở những người dưới 45. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích xem điều này đúng với toàn bộ dân số hay không.

 

Những nghiên cứu về loại gene PIA2 giúp phát hiện sớm những người mắc nguy cơ đột quỵ cao. Ở Anh, hơn 100.000 người có các cơn đau tim và khoảng 150.000 người bị đột quỵ ở Anh mỗi năm.

 

Mỹ Hạnh

 

(Theo BBC)