Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 09 về DS/KHHGĐ tại Yên Thành, Quỳnh Lưu

10:43, 19/07/2014
(truyenhinhnghean.vn) Đoàn kiểm tra của tỉnh do đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã chuyến kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy về công tác DS/KHHGĐ tại huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu.

 

Yên Thành: Ngay sau khi có Chỉ thị 09 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Yên thành đã triển khai quán triệt đến tận cán bộ Đảng viên, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động trong quần chúng nhân dân; kịp thời ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, xây dựng chương trình hành động, thành lập ban chỉ đạo đến tận cơ sở và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Mặc dù có nhiều khó khăn như: tỷ lệ giáo dân đông, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, nhưng tỷ suất sinh trong 6 tháng đầu năm 2014 ở mức 7,3% ( giảm 2,3%); số trẻ em là con thứ 3 trở lên 512 cháu, chiếm 22,8% (giảm 2,4%, so với cùng kỳ.

 

Thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Yên Thành đạt được trong công công tác DS/KHHGĐ, đặc biệt là việc xây dựng các mô hình truyền thông tại cơ sở vùng giáo, vùng khó khăn; đồng thời yêu cầu huyện Yên Thành cần chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dân số cơ sở để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 của Tỉnh ủy về công tác dân số KHHGĐ trên địa bàn huyện.

 

(Đăng Thiết)

 

Quỳnh Lưu: So với chỉ tiêu Nghị quyết 20/NQ-TU, huyện Quỳnh Lưu đã giảm tỷ suất sinh thô mỗi năm từ 0,6-0,7%o giai đoạn 2009-2010; 0,5-0,6%o giai đoạn 2011 – 2015; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 2,5% đến năm 2015; Tuy nhiên, từ năm 2009 đến tháng 6/2014, Quỳnh Lưu có 450 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ, trong đó, riêng ngành giáo dục có 122 người vi phạm. Huyện đã xử lý nghiêm theo quy định với hình thức khiển trách là 466 người, cảnh cáo 5 người, khai trừ 1 đảng viên vi phạm.

 

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra giám sát của tỉnh đã đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp, vào cuộc tích cực của MTTQ, các ban ngành, đoàn thể huyện Quỳnh Lưu trong việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy; kịp thời ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của tỉnh, huyện. Tuy nhiên, công tác truyền thông vận động chưa tổ chức thường xuyên nên nhận thức của một số cán bộ, Đảng viên, hội viên và nhân dân chưa tốt. Mức giảm sinh giảm nhưng chưa bền vững, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn khá cao so với bình quân chung của tỉnh. Một số xã, tỷ lệ ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên đạt thấp.

 

(Thanh Nhàn)