Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An chủ động các biện pháp ngăn chặn dịch Ebola

15:28, 19/08/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trước tình hình dịch bệnh Ebola đang bùng phát ở Tây Phi và đang có nguy cơ lây lan sang các châu lục khác, những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng CP về khẩn cấp triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch Ebola vào Việt nam, tỉnh Nghệ An đang tích cực chủ động các phương án tốt nhất để phòng chống đại dịch Ebola.

 

Sân bay Vinh

Điểm tập trung cao nhất hiện nay trong hành động phòng chống dịch Ebola trên địa bàn Nghệ An là cảng hàng không Vinh và các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn. Mặc dù cảng hàng không Vinh chỉ có 1 tuyến bay quốc tế là Vinh - Viêng Chăn (Lào), tuy nhiên công tác kiểm dịch y tế trong những ngày qua được thực hiện chặt chẽ đối với tất cả các hành khách. Hành khách khi làm thủ tục ra, vào sân bay đều phải kê khai thủ tục y tế, được cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt. Ngay cả đối với cán bộ y tế làm việc ở đây đều tuân thủ các biện pháp bảo hộ an toàn.

 

Công tác kiểm dịch y tế tại cảng hàng không vinh


Bác sĩ CKI Nguyễn Tùng Lâm – Trưởng khoa kiểm dịch – Trung tâm Y tế dựu phòng tỉnh cho biết: "Mặc dù Cảng hàng không Vinh chỉ có 1 chuyến bay quốc tế Vinh – Viêng Chăn (Lào), tuy nhiên hành khách trên chuyến này cũng rất đa dạng. Và mặc dù Lào cũng chưa công bố dịch Ebola, song chúng tôi cũng không thể chủ quan. Cho đến thời điểm này thì chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ có vi rút Ebola, song công tác kiểm dịch vẫn được giám sát chặt chẽ. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ chúng tôi sẽ cách ly và chuyển về các bệnh viện để điều trị".

Hiện tại, Sở Y tế NA đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế dự phòng huyện, thành thị giám sát dịch bệnh với các đối tượng có nguy cơ, phát hiện sớm ca bệnh, tổ chức kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, giám sát chặt chẽ các trường hợp khách du lịch, người lao động về từ các vùng có dịch.

 



Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Rà soát, cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán điều trị; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu...

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Bùi Đình Long – GĐ Sở y tế NA cho biết thêm: "Thực hiện công điện của TTCP và chỉ đạo của Bộ y tế, NA cũng đã có các phương án giám sát, phòng chống dịch bệnh Ebola. Trong khi chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ có vi rút Ebola thì chúng tôi thực hiện phương án 1 là giám sát, theo dõi và phát hiện ca bệnh, để cách ly. Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất hiện nay là mỗi người dân cần có những hiểu biết về dịch Ebola và tự phòng ngừa cho mình và cộng đồng. Đó là vệ sinh cá nhân ,môi trường, rửa tay trước khi ăn uống".

 

Virus Ebola


Hiện vi-rút Ebola chưa được ghi nhận tại Việt Nam nhưng Bộ Y tế cũng nhận định đây là bệnh dịch rất nguy hiểm và không được chủ quan. Mặc dù thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật thông tin và tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Ebola, tuy nhiên điều đáng lo ngại là cho đến thời điểm này, nhiều người dân vẫn không quan tâm, không biết gì về thông tin dịch Ebola hoặc biết nhưng rất mơ hồ.


Tổ chức Y tế thế giới đánh giá, Ebola là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao,có thể tới 90%. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.Người mắc bệnh do virus Ebola thường xuất hiện các triệu chứng: Sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Vì vậy, mỗi người dân cần có kiến thức về căn bệnh này để tự phòng bệnh cho mình cũng như theo dõi và phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng để cơ quan y tế kịp thời có biện pháp xử lý.


(Hoài Thanh)