Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển khai đề án người Việt dùng thuốc Việt

16:09, 29/08/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hội dược học Việt Nam phối hợp với Hội dược học Nghệ An tổ chức Hội thảo Triển khai thực hiện đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015 tầm nhìn đến năm 2020.

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ cho ngành Dược Việt Nam phát triển một cách bền vững, đảm bảo nguồn cung ứng thuốc phòng và chữa bệnh cho nhân dân một cách ổn định và không lệ thuộc vào nước ngoài.

 

Trong những năm qua, ngành Dược đã có những cố gắng rất lớn, thuốc sản xuất tại Việt Nam ngày càng tương đối đa dạng về chủng loại và số lượng. Năng lực sản xuất thuốc trong nước hiện nay đáp ứng khoảng 50% nhu cầu công tác chữa bệnh. Các nhà máy dược phẩm đã được đầu tư những dây truyền hiện đại, sản xuất được cả những nguyên liệu kháng sinh, vắc xin, sinh phẩm và những dạng bào chế công nghệ cao. Chất lượng thuốc ngày càng được nâng cao trong khi giá thuốc rẻ hơn hẳn so với thuốc ngoại nhập cùng loại.

 

Trước những yêu cầu mới của thực tiễn, ngành Dược đang tiếp tục phấn đấu, nghiên cứu và áp dụng những tiến bộ của thế giới để mở rộng sản xuất các nhóm tác dụng dược lý cho các bệnh không nhiễm trùng đang có xu hướng tăng lên ở Việt Nam như tim mạch, tâm - thần kinh, tiểu đường. Khi tỷ lệ thuốc cung ứng vào bệnh viện tăng lên, sẽ đồng nghĩa với việc giảm số tiền mua thuốc nói riêng và giảm cả tổng chi phí cho ca điều trị nói chung. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong điều kiện nước ta còn nghèo, thu nhập của người dân còn thấp. 

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” cũng là cơ hội chấn chỉnh lại công tác cung ứng thuốc, kê đơn thuốc trong các bệnh viện. Ưu tiên sử dụng thuốc trong nước là hành động thể hiện lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc về các sản phẩm do  Việt Nam sản xuất ra.

 

(Quỳnh Trang)