Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - chặng đường phát triển mới

09:25, 26/09/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trở thành bệnh viện hạng I và đưa vào hoạt động khối Phụ sản từ tháng 9 năm 2014 đang mở ra một hướng phát triển mới cho Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

 

Ra đời vào tháng 6 năm 1985, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trải qua nhiều giai đoạn chuyển giao, tách nhập từ Bệnh viện HNĐK tỉnh, cơ sở vật chất thiếu thốn lại chịu sự tác động không nhỏ của cơ chế thị trường nhưng tập thể lãnh đạo, công nhân viên chức bệnh viện qua các thời kỳ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu để nâng cao tay nghề, giữ vững y đức, khẳng định vị thế của bệnh viện tuyến tỉnh.  

 

Đề án thành lập Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An ban hành kèm theo Quyết định số 5538/QĐ.UBND.VX ngày 16 tháng 12 năm 2011 của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

 

Sau khi có Quyết định, với sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Y tế, Bộ Y tế, Bệnh viện Nhi Nghệ An là 01 trong 10 bệnh viện trong ngành Y tế trên toàn quốc được hưởng lợi Dự án JICA về phát triển bệnh viện Tỉnh - Vùng giai đoạn 2. Bệnh viện được củng cố về cở sở vật chất, có sự phát triển về mọi mặt nên ngày 20/4/2012, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1312/QĐ-UBND về việc sáp nhập khoa Phụ - Sản Bệnh viện HNĐK Nghệ An và bộ phận có giường bệnh của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản để thành lập Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

 

 
Ca phẫu thuật và cặp song sinh "mở hàng" cho hệ Phụ sản của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An

 

Từ ngày có quyết định đến nay, bệnh viện không ngừng cải tạo nâng cấp về cơ sở vật chất, cử cán bộ đi đào tạo chuyên sâu để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An có 340 cán bộ, công chức viên chức, trong đó, có 89 Bác sĩ, với 8 Bác sỹ CKII,  02 Nghiên cứu sinh, 16 Thạc sĩ,  24 Bác sỹ CKI, 39 Bác sĩ, 191 điều dưỡng.

Với trình độ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cơ sở vật chất đã từng bước được nâng lên, bệnh viện đã được nâng hạng từ Bệnh viện Hạng 2 lên Bệnh viện Hạng 1 tại quyết định số 4216/QĐ-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2014.

Song song với việc nâng hạng bệnh viện, đầu tháng 9 này, Bệnh viện đã tiếp nhận hệ Sản - Phụ về hoạt động tại bệnh viện. Trong thời gian ngắn, hoạt động của khối phụ sản đã đi vào nền nếp, bước đầu cho thấy hiệu quả.  

 

Chăm sóc bệnh nhi tại phòng cấp cứu, Khoa sơ sinh, BV Sản - Nhi Nghệ An

 

 

Trao đổi về hoạt động của khối Phụ sản tại bệnh viện, Thạc sỹ - BS Phạm Sỹ Hùng - PGĐ - Trưởng khoa Sản của BV cho biết: Bệnh viện sẽ phát triển nhiều chuyên môn kỹ thuật, trong đó chú trọng khâu chẩn đoán trước sinh nhằm phát hiện những nguy cơ đối với mẹ, nguy cơ đối với con, quản lý và theo dõi và tư vấn cho bà mẹ trước, trong và sau sinh. Khi đến thời kỳ sinh, sản phụ được tập trung theo dõi và xử lý những nguy cơ đối với mẹ. Đặc biệt đối với con, những trường hợp có nguy cơ thì khi sinh sẽ có sự tham gia của Bác sỹ Hồi sức cấp cứu sơ sinh. Đơn cử như các trường hợp đẻ có dấu hiệu ngạt, khó thở, tím tái… sẽ được xử lý cấp cứu kịp thời, nếu nặng hơn sẽ được chuyển ngay đến Hồi sức cấp cứu sơ sinh, cạnh ngay phòng đẻ. Đây được là thời gian vàng để có thể cứu sống các bệnh nhi bị ngạt sau sinh, tránh tử vong cũng như các di chứng nặng nề về sau.

 

Chiếu đèn cho trẻ sơ sinh bị vàng da tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An

 

Về định hướng phát triển của Bệnh viện Sản Nhi trong thời gian tới, Bác sỹ Phan Văn Tư - Giám đốc bệnh Bệnh viện cho biết: Bệnh viện sẽ phối hợp tốt với Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, BV HNĐK tỉnh, Trung tâm huyết học truyền máu trong các trường hợp cấp cứu sản. Bệnh viện có 150 đoàn viên thanh niên sẵn sàng cho máu bệnh nhân khi có yêu cầu cấp cứu. Tất cả các bác sỹ sản khoa sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ nhau khi có những ca phức tạp. Bệnh viện cũng sẽ tiếp tục thực hiện đề án can thiệp tim bẩm sinh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, các bác sỹ chuyên khoa tim mạch và chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đã chẩn đoán, phân loại tốt các loại tim bẩm sinh và cơ bản đã làm chủ được các khâu trong can thiệp tim mạch như bít ống động mạch bằng dụng cụ, nong hẹp van động mạch phổi.  

Tự hào về truyền thống, về những thành tích xuất sắc đã đạt được trong chặng đường đã qua, tập thể cán bộ, y, bác sỹ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp tục phấn đấu lập nhiều thành tích hơn nữa trong bước đường đi tới, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

 

(Hà Chi)