Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCH trong lĩnh vực y tế

16:47, 29/10/2014
(truyenhinhnghean.vn) Cùng với các ngành, các cấp thi đua thực hiện thắng lợi NQ Đại hội tỉnh Đảng bộ Nghệ An lần thứ 17, ngành y tế cũng đã nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành những chỉ tiêu mà đại hội đề ra cho lĩnh vực của mình. Trong đó, việc đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KHCN vào công tác KCB, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cho nhân

 

Là bệnh viện mới thành lập nhưng số lượng bệnh nhân nặng luôn quá tải, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã tích cực nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật trong công tác khám chữa bệnh. Một loạt ứng dụng  công nghệ cao đã được bệnh viện ứng dụng vào chữa trị cho bệnh nhân như thực hiện hóa trị liều cao kết hợp với truyền tế bào gốc tạo máu; Phẫu thuật cắt bướu giáp khổng lồ; Phẫu thuật nội soi cắt thực quản có sử dụng máy cắt nối... Đặc biệt là từ cuối năm 2013, Bệnh viện đã thực hiện thành công 4 ca ghép tế bào gốc tạo máu điều trị các bệnh máu ác tính. Những thành công của Viện Ung bướu đã giải quyết được số lượng lớn những ca bệnh nặng, giảm được số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

 

PGS- TS Nguyễn Trung Chính - Ủy viên thường vụ Hội ung thư Việt Nam, Cố vấn cao cấp Bệnh viện ung bướu Nghệ An nhận xét: Mấy năm gần đây, lĩnh vực y tế Nghệ An có những bước phát triển vượt bậc, nhất là về khoa học kỹ thuật. Như bệnh viện ung bướu, mới thành lập 4 năm, còn nhiều khó khăn, nhưng bệnh viện đã nỗ lực để triển khai được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu về điều trị ung thư, giảm được rất nhiều khó khăn cho bệnh nhân. Không chỉ ung bướu mà các bệnh viện tuyến tỉnh của Nghệ An cũng triển khai thành công nhiều kỹ thuật mà tôi cho rằng ngay cả tuyến TƯ không phải bệnh viện nào cũng thực hiện được. Đây là một sự nỗ lực đáng ghi nhận của ngành y tế, trong đó thể hiện rất rõ sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND, các cấp ngành dành cho lĩnh vực y tế.

 

 

Không chỉ có Bệnh viện Ung bướu, các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện chuyên khoa đã đưa vào thực hiện thành công  hàng trăm kỹ thuật mới, trong đó gần 50 kỹ thuật cao thuộc tuyến TƯ. Đây là một kết quả mà không phải tỉnh, thành nào cũng có thể thực hiện được. Bệnh viện HNĐK Nghệ An trong năm 2013 và đầu năm 2014 đã thực hiện được 2 kỹ thuật rất khó đều thuộc kỹ thuật của tuyến TƯ là phẫu thuật tim hở và ghép thận.

 

Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng đã thực hiện được một số kỹ thuật mới như: phẫu thuật tim bẩm sinh; nong van động mạch chủ, động mạch phổi. Và có thể nói, thành công và đem lại hiệu quả cao nhất đó là kỹ thuật điều trị hóa chất cho trẻ bị bệnh bạch cầu cấp.Trong 4 năm triển khai, phương pháp này đã cứu sống hàng trăm trẻ em mắc bệnh về máu không chỉ trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà cả tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Ngay cả bệnh viện ĐK TPVinh là bệnh viện tuyến 2 nhưng đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao và coi việc phát triển và ứng dụng tiến bộ y học vào KCB là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển bệnh viện.

 

Việc phát triển và ứng dụng ngày càng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại đã góp phần nâng tỷ lệ điều trị thành công những ca bệnh khó, phức tạp, giảm chi phí và thời gian điều trị cho người bệnh khi không phải chuyển tuyến trên. Và việc phát triển và ứng dụng thành công vượt bậc các kỹ thuật cao trong công tác KCB trong thời gian gần đây càng làm cho  bệnh nhân và  người dân tin tưởng hơn vào ngành y tế Nghệ An. Đây cũng là động lực để ngành y tế thực hiện  mục tiêu phát triển Nghệ An thành trung tâm của vùng Bắc Trung bộ về lĩnh vực y tế như NQ 26 của Bộ chính trị.

   

Dù ngành y tế vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức với 2 chỉ tiêu mà NQ Đại hội tỉnh Đảng bộ Nghệ An khóa 17 đề ra vẫn chưa đạt được, song phải ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của ngành y tế trong thời gian gần đây để đạt được những kết quả vượt bậc, trong đó, nổi bật nhất là những thành tựu y học, tạo bước đột phá cho ngành tiếp tục phát triển và hoàn thiện những mục tiêu khác.

 

(Hoài Thanh - Mai Thanh)