Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tái bùng phát dịch sởi – Nguyên nhân và giải pháp

10:38, 16/10/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hiện nay, công tác dập dịch sởi đang được triển khai quyết liệt và đồng bộ tại bản Piêng Cọoc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương. Bệnh nhân được điều trị ở khu vực cách ly nhằm ngăn ngừa dịch có thể lây lan sang các vùng khác. Việc bùng phát dịch sốt dạng sởi, ngoài điều kiện khách quan còn có yếu tố chủ quan. Thiếu thông tin và hiểu biết của người dân là

 

Theo phn ánh tphía ngưi dân, 2 bn Phà Đánh và Poong Bai ca huyn Sm T, nưc bn Lào đã xut hin dch bnh. Đến trưc thi đim dch si bùng phát ti bn Piêng Coc, ti đây đã xut hin ca bnh đu tiên ngày 20 tháng 9. Sau đó, ngày 22 tháng 9, có 2 trưng hp bnh nhân tLào qua điu trbnh ti Trm y tế xã Nhôn Mai và nghqua đêm ti đim trưng tiu hc bn Piêng Coc. Các hot đng qua li giao lưu, gp gthưng xuyên ca đng bào Mông vùng giáp biên, có mi quan hgn bó rut tht, trong khi hiểu biết về phòng tranh dịch của người dân hạn chế khiến dch bnh đã bphát tán, trnên khó kim soát các khu dân cư.

 

Bác sVà Bá Ta - Trm trưng trm Y tế xã Nhôn Mai nhận đinh, đt dch này có nguyên nhân từ yếu tố ngoi lai.

 

48 trẻ bn Piêng Coc đã bị mắc sởi và được điều trị tại khu vực cách li

 

Tlúc xut hin ca bnh đu tiên đến lúc bùng phát thành dch vào ngày 8 tháng 10 và đưc báo vcho Trung tâm y tế dphòng huyn Tương Dương, ti bn Piêng Coc cũng đã ri rác xut hin nhiu trưng hp trnhcó triu chng bst, ni ban, mt đ, viêm đưng hô hp... Điu này cho thy, công tác giám sát dch bnh ti thôn bn vn chưa phát huy đưc vai trò. Trong khi đó, thi đim này là mùa thu hoch, bà con thưng xuyên trên nương ry nên vic kim soát mầm bệnh trở nén khó khăn. Thc tế này cũng xut phát tnguyên nhân nhn thc và hiu biết ca bà con đng bào Mông vphòng chng dch bnh còn hn chế. Ngay cvic tchc tiêm phòng si theo chiến dch ca đa phương cũng khó khép kín và đm bo vmt thi gian.

 

Những đứa trẻ theo cha mẹ lên rẫy đã bỏ lỡ cơ hội được tiêm vắc xin sởi

 

BS Phm Ngc Dương – Giám đc Trung tâm y tế huyn Tương Dương cho biết: Trong quá trình tiêm phòng vacxin si, mc dù cán bộ Trung tâm, Trm y tế xã có nhiu cgng. Nhưng trong quá trình tiêm, nhiu trtrong đtui còn nh, theo mlên nương ry, không kp v tiêm. Trong khi đó, vac-cin đưa lên đây phi bo qun trong dây chuyn lnh, hết đá là phải huỷ.

 

Xã Mai Sơn là mt trong 4 xã vùng lòng hthy đin Bn Vca huyn Tương Dương. Vic đi li phi phthuc phn ln vào đưng thy. Scách trvgiao thông, đi li đang là mt khó khăn trong công tác trin khai phòng chng và dp dch si. Tthc tế ở bn Piêng Coc, xã Mai Sơn, đang đt ra vn đvcông tác giám sát và phòng chng dch ngay tcơ s, nht là việc tiêm chủng ở các đa bàn vùng sâu, vùng biên gii, giao thông đi li khó khăn.

 

(Thái Dương – Xuân Hưng)