Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các địa phương hưởng ứng Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS

11:10, 01/12/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống AIDS và ngày thế giới phòng chống AIDS (1-12), các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức mít tinh hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2014 với chủ đề “Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm mới HIV/AIDS”.

 

TP Vinh: Theo báo cáo của Trung tâm y tế thành phố Vinh, tính đến nay, trên địa bàn thành phố Vinh lũy tích 1961 trường hợp nhiễm HIV, trong đó đã chuyển sang AIDS là 1381 người, 870 người tử vong do AIDS. Riêng các phường Lê Mao, Trường Thi, Hà Huy Tập, Hưng Bình, Vinh Tân có gần 500 người nhiễm HIV, AIDS.

 

Thông qua buổi mít tinh, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS các phường, xã ở thành phố Vinh kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể ở thành phố tập trung tuyên truyền để mỗi người dân và cộng đồng nâng cao kiến thức về phòng chống HIV/AIDS; Tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV, chung tay giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng, không phân biệt, kỳ thị đối xử đối với người nhiễm HIV. Đặc biệt là phát huy tính chủ động của người nhiễm trong việc tham gia vào việc phòng chống HIV, AIDS góp phần làm giảm số người nhiễm HIV, hướng tới không còn người nhiễm mới HIV.

 

Nghi Lộc: Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng chống AIDS ở Nghi Lộc đã có những chuyển biến tích cực. Chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị người nhiễm HIV ngày càng được nâng cao. Sự phân biệt, kỳ thị của cộng đồng với người nhiễm được cải thiện rõ rệt.

 

Tuy nhiên, công tác PC HIV/AIDS vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức khi số người nhiễm vẫn ở mức cao. Đến thời điểm này, toàn huyện có 30/30 xã, TT có người nhiễm, trong đó có 145 người nhiễm HIV, 88 chuyển sang AIDS và 40 người đã tử vong. Vì vậy, hưởng ứng thánh hành động PC AIDS năm nay, Nghi Lộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm là con đường lây nhiễm HIV; mở rộng công tác phát hiện, điều trị chăm sóc người nhiễm, hướng dẫn người nhiễm được tiếp cận với thuốc ARV, thực hiện hiệu quả việc điều trị thay thế bằng methadone cho người nghiện ma túy tại cộng đồng, tiến tới không còn người nhiễm mới HIV trên địa bàn.

 

Đô Lương: Tính đến tháng 11/2014, huyện Đô Lương có 399 người bị nhiễm HIV, 250 người bị AIDS. Trong đó, 167 người đã chết, nhiều gia đình đã có 2 - 3 người nhiễm HIV/AIDS và đã bị chết, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

 

Tại buổi lễ, Ủy ban phòng chống HIV/AIDS đã kêu gọi mọi người không kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS. Đây là biện pháp tốt để phòng chống HIV/AIDS và đảm bảo quyền của mỗi con người. Hiện nay, căn bệnh này chưa có vacxin để phòng chống. Chính vì vậy, mọi người cần phải quan tâm đến công tác phòng chống các tệ nạn ma túy, mại dâm để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do căn bệnh thế kỷ này.

 

(PV)