Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thách thức trong cuộc phòng chống HIV/AIDS ở miền Tây Nghệ An

10:10, 08/12/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trong những năm qua, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương và sự giúp đỡ của các dự án tài trợ nước ngoài nên công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt ở các huyện miền núi, biên giới. Việc thực hiện

 

 

Ảnh minh hoạ

 

 

Khoa truyn nhim – Bnh vin ĐK huyn Tương Dương cũng là nơi tư vn, điu trcho ngưi nhim HIV và bnh nhân AIDS. Cũng như các nơi khác, đây ngưi bnh đưc điu trARV theo đúng phác đca By tế. Tuy nhiên, tlthành công đây thp hơn nhiu so vi thành phvà vùng đng bng.

 

Do điu kin đa bàn rng, đưng xá xa xôi, đi li khó khăn, cộng với kinh tế cũng như nhn thc ca ngưi dân vùng dân tc thiu scòn hn chế nên tình trng không hp tác vi y bác sĩ, bđiu trị ở đây xy ra rt phbiến - Bác sĩ Trn Quc Thành – Phó Giám đốc Bnh vin nói.

 

Không chcó vy, công tác dphòng lây nhim HIV trên đa bàn huyn Tương Dương li càng khó khăn hơn. Hàng chc năm nay, Tương Dươngluôn là đa phương có sng ngưi nhim HIV/AIDS nhiều nhất tỉnh và hin nay là đim nóng vtình trng buôn bán, nghin ma túy và lây nhim HIV. Tính đến ngày 31/10/2014, toàn huyn có gn 1240 ngưi nghin và 900 ngưi nhim HIV/AIDS, có 377 ngưi đã t vong do AIDS. Ông Phm Quc Dương – Giám đốc Trung tâm YTDP huyn cho biết: Do trình đdân trí ca ngưi dân đây thp, đa bàn rng, him trnên vic tuyên truyn hay giám sát rt khó. Sngưi nhim không đi điu trvà du bệnh vn còn nhiu. Sngưi tiêm chích ma túy rt ln. Phnkhông biết phòng lây nhim HIV.Đây chính là nguy cơ lây nhim ra cng đng.

 

Đa bàn rng, dân trí thp, kinh tế và giao thông đi li khó khăn là nhng thách thc ln trong công tác phòng chng, kim chế lây nhim HIV các huyn min Tây tnh Nghệ An. Trong khi cn đu tư nhiu hơn vcvnhân lc, vt lc thì ngun kinh phí chính là các ngun tài trca các tchc quc tế li đang bị ct gim mnh. Tuy nhiên, chương trình mc tiêu Quc gia phòng, chng HIV/AIDS vn phi đưc trin khai toàn din vi các hot đng: Truyn thông thay đi hành vi; can thip gim tác hi; phân phát bơm kim tiêm sch, bao cao su, điu trthay thế nghin các cht dng thuc phin bng Methadone, chăm sóc,điu trcho bnh nhân AIDS ti các phòng khám ngoi trú, ti nhà và ti cng đng…

 

Ông Bùi Đình Long – Giám đốc Sy tế thừa nhận: Nghệ An là mt trong nhng đa phương luôn nm trong tp đu vsng ngưi nhim HIV ca cc. Hin nay, tình hình lây nhim các huyn min núi rt phtp. Mt shuyn như Tương Dương, Quế Phong, QuChâu tlnày cao. Trưc tình hình này,vphía ngành y tế sđxut vi By tế tiếp tc kêu gi shtrca các tchc quc tế. Tuy nhiên, điu quan trng hin nay là svào cuc ca các cp,chính quyn đa phương.

 

NghAn là tnh đứng th6 trong toàn quc vsngưi nhim HIV/AiDS vi gn 7.600 ngưi và có nhiu din biến phc tp ca dch bnh HIV/AIDS. Dkiến tl nhim trên tng dân sNghAn đến năm 2020 ưc tính 0,3%. Đthc hin mc tiêu Tháng hành đng Quc gia phòng, chng HIV/AIDS: “Hưng ti không còn ngưi tvong do AIDS”, có thkhng đnh, bin pháp hu hiu nht đó là công tác truyn thông, cung cp kiến thc nhm giúp cho ngưi dân hiu đưc tác hi ca HIV và biết cách phòng lây nhim. Khi ngun kinh phí tchương trình mc tiêu Quc gia chưa đáp ng đ, rt cn schung tay vào cuc ca các cp, các ngành và ca ccng đng.

 

(Hoài Thanh – TThành)