Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bệnh nhân ung thư vú thứ 2 được điều trị thành công tại BV ung bướu Nghệ An

16:51, 15/01/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sau ca điều trị ung thư vú bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên thành công vào tháng 11/ 2014 và trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật này, Bệnh viện ung bướu Nghệ An tiếp tục thực hiện ca thứ 2. Và hôm nay, bệnh viện tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân thứ 2 bị ung thư vú được điều trị thành công bằng kỹ

 

Đ/c Đinh Thị Lệ Thanh – UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến chúc mừng kíp phẫu thuật và bệnh nhân.

 

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Thị An (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Sau bệnh nhân Đinh Thị Liễu ở huyện Yên Thành, bệnh nhân Nguyễn Thị An 42 tuổi ở xã Nghi Trung huyện Nghi Lộc là bệnh nhân thứ 2 được Bệnh viện ung bướu NA thực hiện điều trị ung thư vú bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Sau khi phát hiện mắc bệnh ung thư vú, cả 2 bệnh nhân này đều đã đi điều trị nhiều nơi và bằng những biện pháp truyền thống: truyền hóa chất, xạ trị, tuy nhiên hy vọng thành công là rất mỏng manh.

 

Bệnh nhân Đinh Thị Liễu, sau 2 tháng từ ngày được ghép tủy thành công ra viện, hôm nay chị trở lại bệnh viện với sự thay đổi đến ngỡ ngàng: Tươi tắn, khỏe mạnh, tự tin. Chị cho biết, hiện nay, chị đã trở lại công việc kinh doanh, chăm lo cho chồng con mà vẫn thấy khỏe mạnh như khi chưa bị bệnh.

 

Hiện nay, ung thư vú chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại ung thư ở phụ nữ. Riêng tại Bệnh viện ung bướu Nghệ An, mỗi năm có khoảng 50 bệnh nhân được phát hiện và điều trị ung thư vú.Và ở Việt nam  đến nay, chưa có bệnh viện nào điều trị ung thư vú bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Vì vậy, bệnh nhân bị ung thư vú phải chịu nhiều thiệt thòi, chi phí tốn kém, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Tỷ lệ thành công điều trị ung thư vú bằng những kỹ thuật truyền thống chỉ đạt dưới 50%, trong khi kỹ thuật này đạt đến hơn 90%.

 

Đây cũng chính là lý do thúc đẩy tập thể y bác sĩ Bệnh viện ung bướu Nghệ An quyết tâm nghiên cứu, sớm ứng dụng kỹ thuật này.

 

Tuy nhiên, hiện tại chi phí cho mỗi ca ghép tủy khoảng 300 triệu đồng. Nếu bệnh nhân có BHYT thì các khoản nằm trong phạm vi chi trả của BHYT khoảng 100 triệu đồng. Như vậy, bệnh viện và bệnh nhân vẫn phải trả một khoản chi phí khoảng 200 triệu đồng. Vì vậy, sẽ có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khó có thể đủ điều kiện để thực hiện. BS Bùi Đình Long – Giám đốc Sở y tế Nghệ An mong muốn: Bộ y tế phối hợp với BHXH để giải quyết những bất cập hiện nay và có phương án điều chỉnh, bổ sung thống nhất chi trả các dịch vụ liên quan đến kỹ thuật ghép tủy để người bệnh được hưởng những tiến bộ y học mà ngành y tế đã nghiên cứu và ứng dụng thành công.

 

Tại buổi lễ ra viện cho bệnh nhân Nguyễn Thị An, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh chúc mừng kíp phẫu thuật, bệnh nhân và ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ y bác sĩ Bệnh viện ung bướu Nghệ An trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào thực tiễn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là một trong những bước tiến lớn của ngành y tế, của bệnh viện, tạo tiền đề TP Vinh – Nghệ An sớm trở thành trung tâm y tế chất lượng cao của khu vực.

 

(Hoài Thanh)