Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng nhờ uống trà, ăn cam

14:26, 08/01/2015
Một nghiên cứu lớn kéo dài suốt 3 thập kỷ đã thấy rằng những chất có trong các loại trái cây họ cam quýt và trà làm giảm rõ rệt nguy cơ ung thư buồng trứng.

 

 

 

Một tách trà nóng hoặc một miếng trái cây tươi ngon lành chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy sảng khoái hơn, nhưng thứ thực sự bảo vệ cơ thể chúng ta thì lại hoàn toàn không thể nhìn thấy hay nếm được.

 

Cả hai món ăn trên đều chứa hàm lượng đáng kể các flavonoid – những hợp chất tự nhiên giúp bảo vệ thành mạch máu, che chắn tế bào trước stress ô xi hóa và ngăn chặn viêm trong cơ thể. Không có chúng, cơ thể sẽ dễ dàng bị bầm tím, thường xuyên mắc cảm lạnh hoặc nhiễm trùng.

 

Sự thiếu vắng của nhóm hợp chất này cũng góp phần làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

 

Ở Mỹ, đây là ung thư hay gặp thứ 8 ở phụ nữ và đứng thứ 5 trong số những ung thư gây chết nhiều nhất, sau ung thư phổi, vú, đại trực tràng và tụy. Theo số liệu của CDC, mỗi năm có khoảng 20.000 phụ nữ bị chẩn đoán mắc căn bệnh này.

 

Với hy vọng tìm ra cách để giảm con số trên, các chuyên gia dinh dưỡng thuộc trường Đại học Đông Anglia cùng với Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, trường Y Harvard đã xem xét dữ liệu theo dõi xấp xỉ 172.000 phụ nữ trong thời gian 30 năm. Kết quả cho thấy những người mà chế độ ăn có hai loại flavonoid là flavonol và flavanon có tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn rõ rệt. Ví dụ, hai tách trà đen mỗi ngày làm giảm nguy cơ trung bình 31%.

 

Flavonol có trong rau họ cải như súp lơ xanh và cải xoăn, trong các đồ uống như trà và rượu vang đỏ, và trong các loại trái cây như táo và nho. Các flavanon hay được tìm thấy nhất trong trái cây họ cam quýt, như cam, chanh và bưởi. Những nguồn flavonoid phổ biến khác gồm quả mọng, đậu nành và đậu, và các rau gia vị như mùi tây và cỏ xạ hương, mặc dù các nhà nghiên cứu không xác định cụ thể những thứ trên.

 

Cả hai loại flavonoid được nói đến đều đã có mặt trong chế độ ăn của nhiều người, khiến có thể dễ dàng tăng lượng tiêu thụ chúng. Theo GS Aedin Cassidy, khoa dinh dưỡng trường Y Norwich thì điều này cho thấy “những thay đổi đơn giản trong khẩu phần thực phẩm có thể tác động đến việc giảm nguy cơ ung thư buồng trứng”.

 

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu toàn diện tác động của các flavonoid khác nhau đến nguy cơ ung thư buồng trứng. Tuy nguy cơ bị bệnh là khá thấp – ung thư buồng trứng chiếm chừng 3% tổng số ca ung thư ở phụ nữ - nghiên cứu trước đây đã thấy rằng cũng có thể giảm nguy cơ bằng cách uống aspirin hằng ngày. Tuy nhiên, các bằng chứng hiện có cho thấy cách này có thể đi kèm với những tác dụng phụ nguy hiểm, như tăng nồng độ muối và nguy cơ đột quị.

 

Dù sao đi nữa thì việc duy trì một chế độ ăn cân đối với nhiều trái cây và rau cũng là điều tốt nhất mà ta nên làm.

 

(Theo Dân trí)