Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thông tuyến KCB: Tăng sức hút BHYT

14:56, 15/01/2015
(truyenhinhnghean.vn) Luật BHYT sửa đổi được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7 đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Một trong những điểm mới hiện đang là vấn đề bức xúc, nhức nhối của người bệnh đã được Luật BHYT quan tâm sửa đổi lần này đó là quy định mở thông tuyến. Đây được xem là nội dung mang tính đột phá, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT

 

Bà Xá Thị Hường, ở bản Cành Tráp, xã Tam Thái, huyện Tương Dương bị bệnh tim cấp độ 2, thường xuyên phải đi điều trị tại BV huyện. Đợt này, bà nằm viện đã được 2 tuần, nên rất muốn được chuyển tuyến nhưng do đường xá xa xôi, hơn nữa thủ tục giấy tờ lại rắc rối nên đành chịu.

 

Cũng như mong muốn của bà Hường, chuyển tuyến lâu nay là đang vấn đề bức xúc của rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là ở tuyến dưới. Với quy định của Luật cũ, đã xảy ra tình trạng một số BV giữ chân bệnh nhân không cho chuyển tuyến.

 

Việc thông tuyến sẽ tạo cơ hội hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020 theo lộ trình

 

Nhận ra được những bất cập, hạn chế đó, Luật BHYT sửa đổi lần này đã có quy định mới về mở thông tuyến. Theo đó, từ ngày 1/1/2015, các đối tượng gồm hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, người đang sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo sẽ được tham gia KCB tại tất cả các tuyến và được thanh toán chi phí điều trị nội trú tại các tuyến từ huyện, tỉnh đến TƯ.

 

Đặc biệt, trong năm nay, người dân ở các xã giáp ranh cũng sẽ được tham gia KCB tại huyện liền kề. Và từ ngày 1/1/2016, sẽ mở thông tuyến huyện, nghĩa là người dân ở huyện này có thể đi KCB ở huyện khác. Còn từ ngày 1/1/2021, Quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí điều trị nội trú khi người dân tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại tất cả các cơ sở KCB trong cả nước.

 

 

Với quy định mới này, quyền lợi của người tham gia BHYT đã được quan tâm nhiều hơn. Mở thông tuyến sẽ thu hút được người dân tham gia BHYT, nhưng để triển khai thực hiện có hiệu quả, trước mắt ngành y tế Nghệ An có rất nhiều việc phải làm.

 

Bác sỹ CKII Đậu Huy Hoàn- PGĐ Sở y tế Nghệ An: Ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người bệnh hiểu về các điểm mới của Luật BHYT, đặc biệt là vấn đề chuyển tuyến.Sắp tới, Sở sẽ có các văn bản hướng dẫn và mở các lớp tập huấn cho các cơ sở chữa bệnh để triển khai tốt việc chuyển tuyến. 

 

Luật BHYT sửa đổi với những điểm mới thể hiện tính ưu việt sẽ có tác động sâu rộng tới quyền lợi thiết thân của hơn 2,1 triệu người đang tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, với quy định mở thông tuyến sẽ khiến loại hình BH này trở nên hấp dẫn hơn đối với các đối tượng chưa tham gia, góp phần để tỉnh ta thực hiện đạt mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020 theo lộ trình đã đề ra.

 

(Hiến Chương)