Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TT huyết học truyền máu tỉnh ứng dụng thành công công nghệ gạn tách tế bào

10:59, 22/01/2015
(truyenhinhnghean.vn) Đầu năm 2015, Trung tâm huyết học truyền máu Nghệ An đã ứng dụng thành công công nghệ gạn tách tế bào. Thành công này được thực hiện tại Nghệ An đã góp phần giúp những người bị các bệnh về máu, nhất là ung thư trong giai đoạn chuyền hóa chất giảm bớt thời gian điều trị và ảnh hưởng của hóa chất.

 

Với sự mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại và sự hỗ trợ chuyển giao công nghệ của Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội, gạn tách tế bào trở thành phương pháp điều trị mới được áp dụng đầu tiên tại Nghệ An, mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân bị ung thư máu.

 

Bệnh nhân ung thư máu được điều trị bằng phương pháp gạn tách tế bào tại TT huyết học truyền máu Nghệ An (Ảnh: Kim Bảo)

 

Thay vì trước đây, người bệnh phải dùng hóa chất liều cao và thời gian điều trị nội trú mỗi đợt từ khoảng 1-2 tuần mới đánh giá được kết quả điều trị, thì nay, với phương pháp điều trị này chỉ với khoảng thời gian 3 giờ thực hiện quy trình để gạn tách tế bào máu ác tính ra khỏi cơ thể người bệnh mà không cần dùng hóa chất để tiêu diệt lượng tế bào ác tính này, như vậy đã giúp cho người bệnh rút ngắn thời gian nằm viện và hạn chế tối đa hóa chất điều trị ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe người bệnh. 

Thạc sĩ – Bác sĩ Hàn Viết Trung – Khoa huyết học – Bệnh viện Bạch  Mai – Hà Nội đánh giá: Công nghệ gạn tách tế bào sẽ giúp cho bệnh nhân qua được giai đoạn nguy hiểm nhanh hơn. Trước đây, bệnh nhân về máu thường phải sử dụng hoá chất và phải chờ thời gian để hoá chất đáp ứng từ 5-10 ngày, và từng đó thời gian sẽ dẫn đến tai biến cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, bệnh nhân phải gánh chịu hậu quả vì phá vỡ tế bào do hoá chất gây ra.    

Cách đây 3 năm, Trung tâm huyết học truyền máu Nghệ An mới được thành lập và thực hiện nhiệm vụ chính là thu gom, dự trữ và cung cấp nguồn máu cho các bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu và điều trị. Song từ khi ổn định hoạt động, Trung tâm đã triển khai ngay công tác điều trị và nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới. Bởi đây  là nhu cầu cấp thiết cho những bệnh nhân mắc các bệnh về máu nói chung và ung thư nói riêng đang ngày càng tăng. Hiện tại, Trung tâm có 40 giường bệnh, song công suất giường bệnh luôn ở mức 120 -150%, trong đó hơn 60% bị ung thư máu.

 

 

Mặc dù đang còn nhiều thiếu thốn cả về nhân lực và trang thiết bị, song trung tâm HHTM đã nỗ lực để thực hiện tốt nhất chức năng và nhiệm vụ được giao. Hiện tại, Trung tâm đã thực hiện được nhiều kỹ thuật về xét nghiệm như: nhuộm hóa học tế bào, điện di miễn dịch,, giúp cho việc chẩn đoán, xác định chính xác hơn các bệnh chuyên khoa, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

 

Để giảm bớt khó khăn cho người bệnh và giảm tải cho tuyến TƯ, Trung tâm huyết học truyền máu Nghệ An sẽ còn rất nhiều việc phải làm, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào điều trị. Song với những thành quả đạt được trong năm qua, đặc biệt là công nghệ gạn tách tế bào được trung tâm thực hiện thành công trong những ngày đầu năm 2015 là tiền đề quan trọng để Trung tâm HHTM NA tiếp tục phát triển.

 

(Hoài Thanh)